Đúng 16h ngày 2/7, mở ứng dụng định vị chuyến bay trực tuyến, ông T. và những người đồng nghiệp mừng rỡ khi nhìn thấy chuyến bay VJ5967 đang trên đường tới thẳng Bangladesh.

Họ đã chờ đợi ở đất nước xa xôi này tròn 100 ngày, với khao khát đươc lên chuyến bay “giải cứu” trở về quê hương, đoàn tụ cùng gia đình. Có những lúc hy vọng. Cũng có cả những khi vô vọng.

“Khoảnh khắc nhìn thấy máy bay di chuyển trên bảng định vị, tôi thực sự xúc động”, ông T. nhớ lại.

Ông Đ.V.T. (56 tuổi, Long Biên, Hà Nội) là bệnh nhân 358 được ghi nhận mắc Covid-19 tại Việt Nam. Ông sang Bangladesh từ năm 2016 để làm việc cho một dự án xây dựng.

Đến tháng 3, hợp đồng công việc kết thúc, tuy nhiên ông T. không thể trở về Việt Nam do các chuyến bay thương mại đã ngừng hoạt động vì dịch Covid-19.

{keywords}
Bệnh nhân 358 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trưa 21/7. Ảnh: M.Nhật

Ở Bangladesh, dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, ông T. và 14 đồng nghiệp người Việt ở cùng trong một căn hộ 200 m2 được doanh nghiệp cấp.

Suốt 100 ngày, họ không ra khỏi nhà để tránh lây nhiễm bệnh. Năm ngày một lần, chỉ hai người cố định trong số họ được cử đi siêu thị mua thức ăn cho cả nhóm. Ông T. phán đoán, thức ăn, đồ vật ở siêu thị có thể là nguồn lây khiến rất nhiều người trong nhóm mắc Covid-19.

Sau này, nhóm 15 người chủ động liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh để nắm bắt thông tin thường xuyên về các chuyến bay giải cứu.

Ông T. chia sẻ, số lượng người Việt tại Bangladesh đăng ký về nước chỉ khoảng 50-60 người nên hy vọng về một chuyến bay giải cứu không cao. Suốt hơn 3 tháng ròng rã, họ luôn trong tâm lý lo lắng, vừa sợ lây nhiễm, vừa sợ không thể trở về. Dù vậy, họ vẫn động viên nhau cố gắng chờ đợi.

Đến ngày 22/6, thông tin từ Đại sứ quán cho biết sẽ có chuyến bay kết hợp cho công dân Việt từ ba nước Bangladesh, Ấn Độ, Sri Lanka trở về Việt Nam. “Tất cả đều rất bất ngờ và vỡ òa hạnh phúc”, ông T. chia sẻ.

Đúng 3h30 sáng 3/7, ông T. lên chuyến bay của hy vọng, mang theo tất cả niềm vui, sự xúc động sau 100 ngày chờ đợi. Ngay khi hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh, nhóm của ông T. được đưa đến cách ly tập trung tại thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 5/7, 14 thành viên trong nhóm nhận kết quả dương tính virus SARS-CoV-2, được chuyển tới điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Ông T. cho biết, nhiều người trong đoàn có biểu hiện viêm phổi, trong đó bản thân ông cũng bị chẩn đoán viêm phổi khá nặng, phải truyền thuốc liên tục trong 7 ngày.

Ông T. sốt trong hai ngày đầu, hiện tượng khó thở tăng dần từng ngày, có cảm giác đau ngực khi cố hít thở sâu. Sau thời gian điều trị, các triệu chứng bệnh của ông giảm dần rồi khỏi hẳn.

Ông T. có hai lần liên tiếp âm tính nCoV vào các ngày 17/7 và 20/7. Đến ngày 21/7, ông được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương công bố khỏi bệnh.

{keywords}
Năm bệnh nhân Covid-19 tại buổi lễ công bố khỏi bệnh trưa 21/7

Trong lễ công bố khỏi bệnh, người đàn ông trung niên gửi lời cảm ơn tới Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh đã giúp người Việt xa quê như ông có cơ hội được trở về. Ông T. cũng không quên bày tỏ sự biết ơn những bác sĩ đã tận tình chữa trị giúp ông khỏi bệnh.

Ngoài bệnh nhân 358, trong ngày 21/7, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng công bố khỏi bệnh cho 4 bệnh nhân Covid-19 khác, gồm bệnh nhân 361 (nam, 32 tuổi, Gia Lai), bệnh nhân 365 (nam, 36 tuổi, Thanh Hóa), bệnh nhân 366 (nam, 45 tuổi, Phú Thọ) và bệnh nhân 369 (nữ, 30 tuổi, TP. HCM). Cả bốn người này đều thuộc nhóm công dân Việt trở về từ Bangladesh ngày 3/7.

Các bệnh nhân đều không còn triệu chứng lâm sàng, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Sau hôm nay, những người này sẽ tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện và thực hiện thêm các xét nghiệm khẳng định trong 14 ngày tiếp theo.

Đến chiều 21/7, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương còn điều trị cho 13 bệnh nhân Covid-19, đều ở Khoa Virus - Ký sinh trùng. Cả nước hiện ghi nhận 396 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó 365 ca đã khỏi bệnh.

Nguyễn Liên

Việt Nam ghi nhận thêm 12 ca mắc Covid-19

Việt Nam ghi nhận thêm 12 ca mắc Covid-19

Sáng 21/7, Việt Nam công bố thêm 12 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca mắc cả nước lên 396.