Việt Nam hiện có khoảng 9 triệu người từ 12-18 tuổi, lứa tuổi phù hợp với quy định tiêm chủng (vắc xin của Pfizer có chỉ định tiêm cho người từ 12 tuổi trở lên).

Tại buổi làm việc trực tuyến với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long sáng 14/7, phía Pfizer cam kết đảm bảo cung ứng 20 triệu liều vắc xin vào quý 4/2021, giúp Việt Nam kịp thời triển khai tiêm chủng. Bộ Y tế đánh giá đây là tín hiệu tốt trong tình hình hiện nay.

Pfizer sẽ cung ứng cho Việt Nam khoảng 1 triệu liều trong tháng 7 và 3,4 triệu liều tiếp theo trong hai tháng 8 và 9. Các liều vắc xin còn lại sẽ được cung ứng trong quý 4/2021.

Như vậy, cùng với 20 triệu liều vắc xin Covid-19 bổ sung để tiêm cho trẻ em, tổng cộng vào quý 4/2021, Pfizer sẽ cung ứng khoảng 47 triệu liều vắc xin cho Việt Nam.

Với lượng vắc xin về trong quý 4 rất lớn, Bộ Y tế đề nghị Pfizer sớm cung ứng đủ 31 triệu liều vắc xin đã ký kết trong quý 3 để đáp ứng nhu cầu hiện nay. Đồng thời, giảm tải cho công tác tiêm chủng ở quý 4.

Bộ Y tế cùng Pfizer cũng đã trao đổi về kế hoạch cung ứng vắc xin trong năm 2022 và vấn đề chuyển giao công nghệ sản xuất hoặc đặt nhà máy sản xuất vắc xin Covid-19 tại Việt Nam.

Đại diện hãng cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để có vắc xin Covid-19 theo đúng tiến độ, ưu tiên cung ứng cho Việt Nam trong bối cảnh khan hiếm vắc xin trên toàn cầu. Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu về sử dụng vắc xin Covid-19 cho trẻ ở lứa tuổi nhỏ hơn và phụ nữ có thai.

Vắc xin Pfizer được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ký quyết định phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vào ngày 12/6.

Vắc xin sử dụng công nghệ mRNA, là loại vắc xin Covid-19 đầu tiên được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt sử dụng khẩn cấp. 

Nhà sản xuất cho biết, vắc xin này có hiệu quả bảo vệ lên đến 95%. Những nghiên cứu gần đây của hãng cùng các nhà khoa học cũng cho thấy, vắc xin Pfizer có khả năng chống lại hiệu quả 2 biến thể SARS-CoV-2, gồm chủng Alpha và chủng Delta bên cạnh chủng cũ.

Nguyễn Liên (Theo VietNamNet)