Chiều 11/6, Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì buổi họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội 5 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ tháng 6/ 2021. 

Phát biểu về vấn đề vắc xin, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố đã thành lập tổ công tác mua và tiêm vắc xin phòng Covid-19.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong

"Mục tiêu của thành phố là cố gắng đến cuối năm 2021, có 2/3 người dân thành phố được tiêm vắc xin. Tuy nhiên, cần có kế hoạch chu đáo cho mục tiêu này vì việc triển khai tiêm vắc xin Covid-19 không đơn giản. Phải chuẩn bị từ nguồn cung đến kho trữ lạnh và đội ngũ tổ chức tiêm phòng", ông Phong chia sẻ.

Theo ông Phong, cần chuẩn bị đầy đủ các bước trong quá trình chủng ngừa. Mỗi người có cơ địa khác nhau, có người chỉ mệt một chút, có người sốt vài ngày. Do đó, ông Phong chỉ đạo nghành y tế cần kiểm tra sức khỏe kỹ càng cho người được tiêm (huyết áp, bệnh nền, dị ứng).

Cũng tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhận định việc tiêm vắc xin Covid-19 là vấn đề cấp bách hiện nay. Ông Hoan đề xuất Sở Y tế cùng Sở Thông tin & Truyền thông phối hợp xây dựng kế hoạch ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19. Thứ tự này có thể dựa trên đặc thù nghề nghiệp, tình trạng dịch tễ, bệnh lý từng người.

“Theo tôi, để có thể tiêm vắc xin cho toàn dân, cần phải yêu cầu người dân khao báo y tế. Dựa vào đó, chúng ta có thể phân bổ thứ tự ưu tiên để tiêm, vì chưa thể giải quyết đủ vắc xin cho toàn thành phố trong thời gian sớm”, ông Hoan chỉ đạo.

Báo cáo tại phiên họp, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam cho biết hơn 10 ngày qua, ngành y tế cùng lãnh đạo thành phố đã gặp gỡ rất nhiều doanh nghiệp để đàm phán mua vắc xin Covid-19. Ngoài ra, thành phố cũng chuẩn bị xin Bộ Y tế thẩm định kho lưu trữ của một công ty nước ngoài.

Theo thông tin từ Sở Y tế, từ ngày 3/6 đến nay, TP.HCM đã tiến hành tiêm vắc xin Covid-19 đợt 3 với tổng số 71.900 liều. Dự kiến, đợt tiêm chủng sẽ hoàn tất vào ngày 15/8.

Hiện tại, TP.HCM đã tiêm tổng cộng hơn 6.000 mũi vắc xin Covid-19 cho nhân viên y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các cấp, 311 sinh viên và giáo viên hỗ trợ chống dịch và 247 người làm việc tại các khu cách ly mới thành lập.

TP.HCM khoanh vùng, kiểm soát nguồn lây tại Công ty Pouyuen

TP.HCM khoanh vùng, kiểm soát nguồn lây tại Công ty Pouyuen

HCDC nhận định, Công ty Pouyuen thực hiện đúng các tiêu chuẩn an toàn trong phòng chống dịch. 

Hồ Văn