Ông Lê Việt Dũng, Phó cục trưởng Cục Quản lý Dược vừa ký quyết định phê duyệt cho phép công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn (số 18-20 Nguyễn Trường Tộ, phường 12, quận 4, TP.HCM) nhập khẩu lô vắc xin Covid-19 Sinopharm của Trung Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách phòng chống dịch.

Ngày 6/7 vừa qua, công ty Dược Sài Gòn được UBND TP.HCM giao thực hiện đàm phán, thương thảo, ký kết các hợp đồng mua bán vắc xin phòng Covid-19 tại TP.HCM.

Trước đó vào ngày 1/7, công ty này đã có công văn gửi Cục Quản lý Dược về việc nhập khẩu vắc xin chưa có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam kèm đơn hàng số 272/ĐH-SPC-XNK.

Bộ Y tế cho nhập khẩu 5 triệu liều vắc xin Sinopharm của Trung Quốc

Sắp tới, TP.HCM sẽ có thêm 5 triệu liều vắc xin Sinopharm của Trung Quốc 

Căn cứ theo các Nghị định số 554, 155 của Chính Phủ và Quyết định 2763 của Bộ Y tế về việc phê duyệt có điều kiện vắc xin cho nhu cầu cấp bách phòng chống dịch, Cục Quản lý Dược đồng ý cho công ty Dược Sài Gòn nhập khẩu 5 triệu liều vắc sin Sinopharm theo đơn hàng số 272/ĐH-SPC-XNK đề ngày 1/7/2021. Đơn hàng trên có giá trị tới tháng ngày 8/7/2022.

Vắc xin nhập khẩu để sử dụng cho nhụ cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phải đáp ứng các điều kiện đi kèm theo quy định của Bộ Y tế.

Vắc xin được sử dụng phục vụ nhu cầu tiêm chủng, phòng, chống dịch Covid-19 theo chi đạo của UBND TP.HCM.

Công ty Dược Sài Gòn chịu trách nhiệm về nguồn gốc, chất lượng vắc xin nhập khẩu; đảm bảo việc bảo quản vắc xin tại các cơ sở bảo quản theo đúng quy định, tránh ảnh hưởng đến chất lượng vắc xin nhập khẩu.

Công ty phải thực hiện đúng các quy định hiện hành về xuất nhập khẩu, lưu thông, phân phối thuốc và các quy định về dược có liên quan.

Vắc xin Sinopharm là vắc xin thứ 6 được Tổ chức Y tế thế giới chấp thuận cho tình huống khẩn cấp.

Tại Việt Nam, ngày 4/6 vừa qua, vắc xin Sinopharm cũng đẫ được Bộ Y tế đồng ý phê duyệt có điều kiện. Đến nay, Việt Nam đã nhận được 500.000 liều vắc xin Sinopharm do Trung Quốc viện trợ.

Dữ liệu công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ cho thấy, vắc xin Sinopharm có hiệu quả gần 78,1% với các trường hợp có triệu chứng và 73,5% cho các ca nhiễm không triệu chứng.

Vắc xin này dựa trên công nghệ virus bất hoạt (vắc xin sống giảm độc lực), được chế tạo từ tháng 2/2020. Đến cuối tháng 12/2020, vắc xin Sinopharm được Trung Quốc cấp phép.

Đến nay, vắc xin Sinopharm đã cung cấp tới hơn 70 quốc gia. Ngoài ra hơn 100 quốc gia có nhu cầu đặt mua vắc xin này. Trung Quốc cho biết, có thể sản xuất 3 tỉ liều vắc xin Sinopharm mỗi năm.

Thúy Hạnh  (Theo VietNamNet)

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:


  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).