Với đảng Cộng hòa Mỹ, các ứng viên Tổng thống liên tiếp xuất hiện. Tính đến thời điểm này, số lượng ứng viên chính thức và sắp tuyên bố tranh cử đã lên tới 20.


{keywords}

Theo NewYork Times, hôm 3 và 4/5, có hai người đã tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng. Một là cựu giám đốc điều hành HP Carly Fiorina - người vừa phát động một cuộc tấn công dữ dội vào ứng viên Tổng thống Hillary thuộc đảng Dân chủ. Một là nhà giải phẫu thần kinh người Mỹ gốc Phi đã về hưu Ben Carson - nhân vật vừa nổi lên trong đảng Cộng hòa vì lớn tiếng chỉ trích chương trình chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Obama.

Nhân vật thứ ba, Mike Huckabee theo kế hoạch sẽ công bố quyết định tranh cử tổng thống vào ngày 5/5 tại thành phố quê hương Hope, bang Arkansas.

Với tuyên bố tranh cử, bộ 3 trên sẽ gia nhập nhóm các ứng viên tuyên bố chạy đua vào Nhà Trắng gồm Thượng nghĩ sĩ Rand Paul - bang Kentucky, Marco Rubio - bang Florida, Ted Cruz - bang Texas. Sau khi tuyên bố, các ứng viên này được cho là sẽ tới Iowa đầu tiên vì đây là bang đầu tiên trên cả nước họp kín để chọn ứng viên Tổng thống.

Hiện, có hai đảng viên Cộng hòa đang đứng đầu mọi cuộc thăm dò sớm là cựu Thống đốc Florida Jeb Bush và Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker vẫn chưa tuyên bố tranh cử.

Theo thăm dò mới nhất của trang phi đảng phái RealClearPolitics, ông Jeb Bush hiện dẫn trước 15% phiếu bỏ sớm, tiếp theo là Walker, Rubio, Paul, Cruz, Huckabee, Thống đốc New Jersey Chris Christie và Carson, Fiorina đứng thứ 14 với 1% phiếu bầu.

  • Hoài Linh