Lãnh đạo mới của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (IS) nhận được tín nhiệm rất lớn trong tổ chức và là người phù hợp để chỉ đạo các chiến dịch hàng ngày của IS.

Báo Jerusalem Post đưa tin, Abed al-Rachman Mustapha, còn được biết đến là Abu Alaa al-Afri, vừa được chọn làm tân lãnh đạo của IS sau một cuộc họp khẩn cấp do chính thủ lĩnh đầu tiên Abu Bakr al-Baghdadi triệu tập ngay sau khi ông ta bị thương nghiêm trọng trong một cuộc không kích của Mỹ xuống thành trì của IS ở tây bắc Iraq.

{keywords}

Thủ lĩnh đầu tiên của IS - Abu Bakr al-Baghdadi (Ảnh: EPA)

Tiến sĩ Hisham al Hashimi, cố vấn cho Thủ tướng Iraq về các vấn đề liên quan đến IS, mô tả Afri là "người uy quyền nhất trong tổ chức chỉ sau al-Baghdadi". Nhân vật này "quan trọng hơn, thông minh hơn, và có các mối quan hệ tốt hơn. Ông ta là một diễn giả giỏi nơi công cộng và có uy tín lớn".

"Tất cả các thủ lĩnh của IS đều thấy ông ta có đầu óc thánh chiến khôn khéo, có tài lãnh đạo và quản lý", Tiến sĩ Hashimi nói thêm.

Theo ông Hashimi, Afri là một cựu giáo sư vật lý, sinh ra ở thành phố al-Khidr, cách Mosul khoảng 80km về phía nam. Afri đã giúp thành lập nên tổ chức sau này là Nhà nước Hồi giáo trong khi đóng vai trò là một tư lệnh cấp cao của al-Qaeda ở Iraq.

Rất ít thông tin được biết đến về tân thủ lĩnh IS. Theo một bài viết trên báo Anh The Guardian, Afri từng tới Afghanistan năm 1998 trước khi trở thành tư lệnh cấp cao của al-Qaeda ở Iraq. Tại đất nước Vùng Vịnh, ông ta liên kết với Abu Musab al-Zarqawi, lãnh đạo mạng lưới khủng bố này năm 2004. Sau khi Zarqawi bị ám sát năm 2010, ông ta tiếp quản toàn bộ trách nhiệm lãnh đạo các chiến dịch ở Iraq của al-Qaeda.

Hôm 1/5, báo The Guardian đưa tin, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã tàn phế vì bị thương nặng ở cột sống sau các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào nơi ông ta trú ẩn cuối tháng 3 - mặc dù Lầu Năm Góc không xác nhận các cuộc không kích này.

Theo The Guardian, al- Baghdadi được chăm sóc bởi hai bác sĩ lúc nào cũng đi cùng ông ta khắp thành phố Mosul, thành phố lớn thứ 2 của Iraq và là đại bản doanh then chốt của IS.

Thanh Hảo