Nepal kêu gọi các nước gửi viện trợ để giúp nước này đối phó với hậu quả của trận động đất 7,9 độ làm ít nhất 1.400 người thiệt mạng. Nhiều khu vực ở thủ đô bị san bằng. 

Số người chết dự báo còn tăng vì lực lượng cứu hộ phải dùng tay để tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát, Reuters đưa tin.

{keywords}

Hàng nghìn người bất chấp thời tiết lạnh giá và mưa để ngủ bên vệ đường, trong công viên hoặc cánh đồng tại thung lũng Kathmandu đông đúc, vì quá sợ trận động đất xảy ra vào trưa hôm qua.

"Chúng tôi đã phát động một kế hoạch cứu trợ và hồi phục khổng lồ. Vẫn còn nhiều việc phải làm. Nepal hiện đang trong khủng hoảng và sẽ cần sự hỗ trợ, trợ giúp cực lớn", Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Nepal là Minendra Rijal cho hay.

Cảnh sát cho hay, số người chết đã lên tới 1.394 và 4.700 người bị thương. Hơn 630 người thiệt mạng ở thung lũng Kathmandu và ít nhất hơn 300 người ở thủ đô.

{keywords}

Nhiều người ngoại quốc leo núi Everest và các hướng dẫn viên Nepal bị mắc kẹt do động đất và lở tuyết ở nước này. Một số người đã lên mạng xã hội để gửi đi các thông điệp tuyệt vọng cầu xin giúp đỡ, họ cảnh báo nếu không thêm nhiều người sẽ chết. Một thành viên cấp cao của Google là Dan Fredinburg đã thiệt mạng vì bị thương nặng ở đầu tại Nepal.

Các bệnh viện ở khắp quốc gia nghèo gồm 28 triệu dân đang nỗ lực đương đầu với số lượng lớn người chết và bị thương do trận động đất kinh hoàng nhất trong vòng 82 năm xảy ra. Việc thiếu thiết bị đồng nghĩa với việc lực lượng cứu hộ không thể tìm kiếm sâu hơn trong đống đổ nát

Bệnh viện Bir ở Kathmandu tính đến lúc này đã tiếp nhận từ 300-350 bệnh nhân thương nặng, và hầu hết đã chết, bác sĩ Dinesh Chaudhary cho hay. Ông cho biết, bệnh viện đã cạn thuốc và phải mua thuốc men ở các cửa hàng bên ngoài. "Trong ngày mai, sẽ có thêm nhiều bệnh nhân vì chỉ có một phần nhỏ đống đổ nát được dọn".

Hoài Linh