- Động đất kinh hoàng tấn công Nepal và ảnh hưởng tới nhiều khu vực, Indonesia thông báo tử hình nhiều người nước ngoài buôn thuốc phiện...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Ít nhất 876 người đã thiệt mạng khi trận động đất mạnh 7,9 độ tấn công Nepal. Con số thương vong được cho là còn tăng do nhiều người vẫn còn kẹt trong đống đổ nát, BBC dẫn lời các quan chức nước này cho hay.

{keywords}

Trận động đất xảy ra vào trưa 25/4 tại khu vực nằm giữa thủ đô Kathamandu và thành phố lớn thứ hai của Nepal là Pokhara, cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho biết.

Động đất ảnh hưởng khắp vùng, tại Ấn Độ và Bangladesh, trên núi Everest cũng có người thiệt mạng. Chính phủ Nepal đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại những khu vực bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng Thông tin Nepal là Minendra Rijal cho hay, khu vực ở tâm chấn bị tàn phá nặng nề. Quan chức này nói: "Chúng tôi cần sự hỗ trợ của các hãng tin quốc tế để nắm bắt được tình trạng khẩn cấp mà chúng tôi phải đối mặt"

Các nhân viên cứu hộ đang đào xới đống đổ nát của các tòa nhà sập ở thủ đô nhằm cứu những người còn sống sót.

Động đất làm một loạt các tòa nhà mang tính lịch sử ở Nepal bị phá hủy, trong đó có cả tòa tháp Dharahar, các ngôi chùa và một số phần của hoàng cung cũ - vốn là di sản thế giới được UNESCO công nhận. Có nhiều báo cáo cho hay, hư hại tại sân bay Kathmandu đã ảnh hưởng tới chiến dịch cứu trợ.

Hiện, do thông tin liên lạc bị cắt đứt nên vẫn chưa đánh giá được mức độ tàn phá tại các vùng quanh tâm chấn. Điều này làm dấy lên lo ngại là thương vong sẽ còn tăng. Các đợt dư chấn vẫn tiếp tục làm rung chuyển nhiều khu vực vài giờ sau động đất xảy ra.

Động đất làm lở tuyết tại núi Everest, khiến ít nhất 8 người chết. Ngoài ra, ít nhất 35 người ở Ấn Độ và 1 ở Nepal cũng thiệt mạng vì trận động đất tồi tệ nhất tại Nepal kể từ năm 1934.

Tin vắn

- Ba xe bom đã phát nổ tại cửa khẩu Turebil giữa Iraq và Jordan hôm 25/4, làm ít nhất 4 nhân viên an ninh và 18 người khác bị thương, nhân chứng và một nguồn tin từ cảnh sát biên phòng cho hay.

- Lần đầu tiên kể từ khi xung đột nổ ra tại Syria vào năm 2011, các chiến binh Hồi giáo hôm 25/4 đã chiếm một số khu vực rộng lớn ở tây bắc Syria. 

- Một máy bay Airbus A320 của hàng không Thổ Nhĩ Kỳ bay từ Milan tới Istanbul hôm 25/4đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Ataturk ở Istanbul vì động cơ bốc cháy.

- Rustom Ghazali, giám đốc cuối cùng của cơ quan tình báo Syria ở Lebanon - người bị nghi đã giết hại Thủ tướng Lebanon Rafik Hariri, đã qua đời ở Damascus, truyền thông Lebanon hôm 25/4 đưa tin.

-  Indonesia đồng ý tạm thi hành án đối với một tử tù người Pháp, người mà theo kế hoạch sẽ bị xử tử cùng 9 kẻ buôn thuốc phiện khác, một quan chức đại sứ quán Pháp tại Indonesia cho biết hôm 25/4.

- Đảng cầm quyền Burundi hôm 25/4 đã chọn Tổng thống Pierre Nkurunziza là người đại diện tranh cử nhiệm kỳ 5 năm lần thứ ba. Các nhà phân tích cho rằng động thái này là vi hiến vì có thể gây bất ổn.

- Hai kẻ buôn thuốc phiện người Australia và một phụ nữ Philippines hôm 25/4 đã nhận được thông báo chính thức của Indonesia rằng họ sẽ bị tử hình, song không nêu ngày, một luật sư cho hay.

- Mỹ đã đề nghị được sử dụng 8 căn cứ quân sự ở Philippines cho việc đảo quân, máy bay và tàu khi Washington chuyển lực lượng sang châu Á và khi Trung Quốc mở rộng sự hiện diện quân sự tại Biển Đông.

Tin ảnh

{keywords}
Tòa tháp Dharahar, được xây dựng từ năm 1832, đã đổ sụp khi động đất tấn công Nepal (Ảnh RT)

Phát ngôn

"Hàng trăm người được cho là thiệt mạng và có nhiều bản tin về sự tàn phá trên diện rộng. Không chỉ một số khu vực ở Nepal bị tàn phá. Gần như toàn bộ Nepal bị tàn phá" Krishna Prasad Dhakal, quan chức đại sứ quán Nepal tại New Delhi cho hay.

Sự kiện

26/4/1962: Tên lửa đầu tiên của Mỹ đáp xuống mặt trăng

Tên lửa mặt trăng Ranger IV của Mỹ đã hạ cánh xuống mặt trăng song thất bại trong việc gửi ảnh về do trục trặc kỹ thuật. .

26/4/1984: Reagan tới Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Ronald Reagan đặt chân xuống Trung Quốc, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước dài 6 ngày, chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Mỹ kể từ năm 1972.

Hoài Linh