- Một trận động đất 7,9 độ đã tấn công Nepal và Ấn Độ, ít nhất hơn 1.000 người chết. Khu vực bị tàn phá nặng nề nhất là thủ đô Kathmandu của Nepal, nơi nhiều tòa nhà đổ sập, khiến nhiều người bị thương.

Đến 22h30 phút giờ Việt Nam, phát ngôn viên cảnh sát Nepal cho biết 1.130 người đã thiệt mạng, trong đó có ít nhất 634 người tại thung lũng Kathmandu và ít nhất 300 người nữa tại thủ đôTrên đỉnh núi Everest, thi thể 18 người leo núi đã được tìm thấy. Nhiều người nữa đang mắc kẹt...

Phó thủ tướng Nepal Bamdev Gautam ban bố tình trạng khẩn cấp và kêu gọi sự giúp đỡ của thế giới. 

Trận động đất hôm nay (25/4) - mạnh nhất trong vòng 81 năm, với tâm chấn nằm cách thành phố lớn thứ hai của Nepal là Pokhara 80km về phía đông và cách Kathmandu 80 km về phía tây bắc, nơi có khoảng 1 triệu dân. Động đất xảy ra ở độ sâu 31 km, Reuters đưa tin.

{keywords}
Ảnh: EPA
{keywords}

{keywords}
Ảnh: EPA
{keywords}
Ảnh: EPA
{keywords}
Ảnh: EPA

Động đất mạnh làm đổ tòa tháp lịch sử có từ thế kỷ 19 tại Kathmandu và gây lở tuyết chết người ở núi Everest. Thông tin liên lạc bị cắt đứt do động đất đã ảnh hưởng tới các nỗ lực cứu hộ, làm dấy lên lo ngại về một thảm họa nhân đạo ở khắp quốc gia nghèo đói gồm 28 triệu dân này.

Một quan chức Bộ Nội vụ Nepal cho hay, số người thiệt mạng đã lên tới 758. Thêm 34 người khác chết ở bắc Ấn Độ và 1 người ở Bangladesh. Trận động đất xảy ra ở khu vực đất nông do đó càng làm tăng sức phá hủy.

Ước tính, khoảng 300.000 du khách ngoại quốc đang có mặt tại Nepal để tham gia leo núi, và giới chức Nepal hiện đang ngập trong các cuộc điện thoại từ những bạn bè và người thân của các du khách. 

{keywords}

{keywords}
 Ảnh: Twitter

Động đất vào lúc trưa đã làm tháp Dharara ở Kathmandu sập, một cảnh sát ước tính có tới 200 người đang mắc kẹt trong tòa tháp sập đó. Được xây dựng vào năm 1832, tòa tháp cao 60m là điểm thu hút du khách ở Nepal, nó đã mở cửa được 10 năm và có một ban công ngắm cảnh.

Thủ tướng Ấn Độ đã chủ trì một cuộc họp khẩn và phái một trực thăng vận chuyển quân sự cùng 3 tấn hàng cứu trợ, một đội cứu hộ gồm 40 thành viên tới Nepal. Cuối ngày hôm nay, sẽ có thêm nhiều máy bay được triển khai, đem theo một bệnh viện dã chiến và các đội cứu hộ khác.

Hoài Linh