Mỹ hôm nay cáo buộc Nga đưa hệ thống phòng không vào miền đông Ukraina và tham gia tập huấn cho lực lượng ly khai thân Nga, vi phạm lệnh ngừng bắn.

“Đây là số lượng thiết bị phòng không của Nga xuất hiện nhiều nhất ở đông Ukraina kể từ tháng Tám (năm ngoái)” – Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf.

Bà Harf nói rằng các cuộc huấn luyện lực lượng ly khai có bản chất ngày càng phức tạp cho thấy ‘rõ ràng là Nga có liên quan’.

“Việc tập huấn này còn có sự tham gia của thiết bị không người lái của Nga (UAV) và đây là dấu hiệu không thể sai lệch rằng Nga có hiện diện tại đây” – bà Harf nói thêm.

{keywords}

Một ống tên lửa dẫn đường chống tăng Kornet được cho là do Nga cung cấp. Tên lửa này được tìm thấy tại một chiến trường gần Starobesheve – nơi quân ly khai kiểm soát ở đông Ukraina, hôm 2/10/2014. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm là Nga tăng binh dọc biên giới với Ukraina.

Chiến sự tại miền đông Ukraina vẫn tiếp diễn bất chấp lệnh ngừng bắn thỏa thuận hồi tháng Hai vừa qua. Bên quân chính phủ Kiev và quân ly khai đều đổ lỗi cho nhau.

Tuy nhiên, mới đây, chính Nga cũng cáo buộc Mỹ đã vi phạm lệnh ngừng bắn khi cử các sĩ quan Mỹ tới Ukraina để tập huấn cho lực lượng Vệ binh quốc gia Ukraina.

Bên cạnh đó, Washington cũng viện trợ một loạt vũ khí phi sát thương cho Ukraina.

Lê Thu