Cựu sĩ quan tình báo của cựu Tổng thống Iraq bị tử hình Saddam Hussein là "trùm sò" đứng sau sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền bắc Syria và lấn sâu sang Iraq.

TIN BÀI KHÁC:

Thông tin trên vừa được nêu ra trong một bài viết trên Der Spiegel, dựa trên các tài liệu mà tờ báo Đức này có được.

{keywords}

Trong bài viết dài tựa đề "Những tài liệu mật hé lộ cấu trúc Nhà nước Hồi giáo", báo Der Spiegel cho biết, họ tiếp cận được 31 trang tài liệu gồm các bảng biểu, danh sách và lịch trình giống kiểu một kế hoạch chi tiết về việc thành lập một Vương quốc Hồi giáo ở Syria.

Tài liệu này là tác phẩm của một người được Der Spiegel nhận diện là Samir Abd Muhammad al-Khlifawi, cựu Đại tá trong cơ quan tình báo của lực lượng phòng không chính quyền Saddam Hussein và có tên giả là Haji Bakr.

Tờ báo Đức cho biết, tài liệu đề cập tiếp quản miền bắc Syria như một phần kế hoạch chi tiết do Haji Bakr trực tiếp giám sát, sử dụng nhiều mánh khóe khác nhau, trong đó có theo dõi, mật thám, giết người và bắt cóc.

Có tin nói rằng, trùm sò người Iraq này đã mất mạng trong một cuộc đọ súng với quân nổi dậy Syria hồi tháng 1/2014, nhưng khi đó, ông ta đã đạt được mục tiêu chiếm giữ nhiều khu vực rộng lớn ở Syria, từ đó tăng thêm sức mạnh cho vị thế của IS ở Iraq.

"Những gì Bakr vạch ra trên giấy, từng trang một, với những bảng biểu ghi rõ trách nhiệm của mỗi cá nhân, không khác gì một kế hoạch chi tiết cho một cuộc tiếp quản" – nhà báo Christoph Reuter của Der Spiegel nhận định trong bài viết.

Tác giả miêu tả Bakr là một người "cay độc và vô công rồi nghề", sau khi các quan chức Mỹ ở Iraq giải tán quân đội của Saddam Hussein năm 2003. Trong khoảng thời gian từ 2006 đến 2008, đối tượng bị giam trong các nhà tù của Mỹ, trong đó có Abu Ghraib.

Tuy nhiên, vào năm 2010, Bakr và một nhóm nhỏ các cựu sĩ quan tình báo Iraq đã tôn Abu Bakr al-Baghdadi làm thủ lĩnh chính thức của IS, với mục đích là tạo cho nhóm này một "bộ mặt tôn giáo", theo Der Spiegel.

Tạp chí này nêu rõ thêm, hai năm sau đó, Bakr đã chuyển tới miền bắc Syria để giám sát kế hoạch tiếp quản do mình vạch ra, khởi động bằng cách tập hợp các chiến binh ngoại quốc đến từ Ảrập Xê-út, Tunisia và châu Âu cùng với các tay súng dày dạn kinh nghiệm chiến đấu người Chechnya và Uzbekistan.

Nhà báo Iraq Hisham al-Hashimi, có người anh họ đầu quân cho Bakr, miêu tả cựu sĩ quan tình báo Iraq này là một người thiên về dân tộc chủ nghĩa, hơn là một tín đồ Hồi giáo. Bài viết khẳng định, bí mật thành công của IS nằm ở chỗ tổ chức này kết hợp được nhiều phe nhóm đối địch.

Der Spiegel cho biết, báo đã có được các tài liệu quan trọng kể trên sau nhiều cuộc thương lượng với quân nổi dậy ở thành phố Aleppo của Syria. IS đã bỏ lại các tài liệu này sau khi buộc phải từ bỏ trụ sở ở đây vào đầu năm 2014.

Thanh Hảo