Hai người phụ nữ, thuộc đội cảnh sát gồm toàn nữ giới của IS ở Syria có tên Lữ đoàn al-Khansa, mới đây vừa chạy trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ, đã nói về cuộc sống của mình dưới chế độ IS và những hình phạt mà họ từng thi hành với những phụ nữ khác.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo Independent, hai phụ nữ này cho biết trên Sky News rằng, họ từng kết hôn với các tay súng người nước ngoài. Ở đây còn có rất nhiều phụ nữ nước ngoài đã tìm đường đến thành trì Raqqa của IS để tham gia nhóm phiến quân.

Một cựu phiến quân 20 tuổi, tạm gọi là Doaa, cho biết vai trò của cô trong đội cảnh sát là trừng phạt những phụ nữ có ý định bỏ trốn hoặc mặc sai trang phục quy định. Doaa từng là thành viên IS cho đến khi chồng của cô thực hiện một vụ đánh bom liều chết.

{keywords}
Những nữ phiến quân thuộc lữ đoàn khét tiếng al-Khansa của IS. (Ảnh: Dailymail)

Theo Doaa, những phụ nữ cố tìm cách chạy trốn sẽ bị phạt 60 roi, trong khi những người đi giày cao gót hay không mặc trang phục theo đúng quy định sẽ bị phạt 40 roi. “Điều làm tôi cảm thấy buồn, là khi phải đánh những người lớn tuổi vì họ không mặc đúng trang phục. Họ giống như mẹ của tôi", Doaa nói.

Người phụ nữ còn lại, được gọi là Umm OU cho biết, cô đã kết hôn với hai chiến binh thánh chiến. Người chồng đầu tiên, một chỉ huy IS gốc Thổ Nhĩ Kỳ đã chết trong một trận đánh. Người chồng thứ hai, một chiến binh Ai Cập đã bỏ rơi Umm OU, sau khi quyết định trốn khỏi IS.

Mặc dù đã thoát khỏi Raqqa và hiện đang cư trú bất hợp pháp tại Thổ Nhĩ Kỳ, Umm OU và Doaa vẫn lo ngại rằng các phiến quân IS sẽ tìm ra mình.

Theo Daily Mail, ngoài các hình phạt đòn roi, những nữ cảnh sát thuộc lữ đoàn al-Khansa còn áp dụng nhiều hình phạt kinh hoàng khác đối với nữ giới. Tháng 12 năm ngoái Dailymail từng đưa tin về việc một bà mẹ cho con bú ở nơi công cộng và một cô gái bị cho là che mặt bằng chất liệu vải không đủ dày, đã phải chịu hình phạt man rợ là dùng kẹp sắt với những gai nhọn giống như bẫy gấu, để kẹp lên ngực.

Lữ đoàn này đã sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để khoe về những hình phạt đánh đập, đòn roi dã man, lệnh hành quyết và việc quản lý nơi hàng ngàn phụ nữ Yazidi bị giam cầm và hãm hiếp hàng ngày như nô lệ tình dục.

Lữ đoàn al-Khansa được thành lập vào năm ngoái, gồm toàn phụ nữ và đa số là người ngoại quốc đến từ Anh, Mỹ, Hà Lan, Chechen. Những người phụ nữ được đào tạo trong một tháng và được mang theo súng. Họ được IS trả lương từ 70-100 Bảng Anh mỗi tháng.

Ngoài tham gia chiến đấu trên mặt trận như nam giới, những phụ nữ này cũng làm cả công việc tuần tra đường phố và giám sát các vấn đề trong thành phố nói chung.

Al-Khansa hoạt động như một lực lượng cảnh sát siêu áp bức, theo dõi hành vi của những phụ nữ tại Raqqa và sẵn sàng đưa ra nhiều hình phạt kinh hoàng khiến không chỉ phụ nữ mà nam giới cũng phải sợ hãi.

Vào tháng 9/2014, Abu Ibrahim Raqqawi, một thành viên của tổ chức xã hội “Raqqa đang bị giết chết trong im lặng”, nói với VICE News: “Điều khó khăn nhất đối với chúng tôi là lữ đoàn al-Khansa. Tôi không biết ai nằm trong số họ và ai không. Vì thế, nếu tôi lấy điện thoại để chụp ảnh trong thành phố, tôi không biết liệu có ai thuộc al-Khansa nhìn thấy tôi hay không”.

“Nếu tôi chụp ảnh và một trong những người phụ nữ thuộc al-Khansa quan sát được, họ sẽ bắt và hành quyết tôi ngay lập tức”, ông nói thêm.

Lan Phương