Quốc hội Mỹ cho rằng nước này đang thua Nga trên mặt trận truyền thông. Trong khi, chỉ huy Mỹ nhận định, Mỹ đang thua Nga ở Bắc Cực.


{keywords}

Đô đốc Paul F.Zukunft, Chỉ huy Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ cho hay, trong khi Nga tăng năng lực tại Bắc Cực, thì Mỹ vẫn đứng ngoài cuộc ở khu vực này.

"Chúng ta chỉ đứng bên lề như quốc gia duy nhất không phê chuẩn Luật về Công ước Biển", RT dẫn lời ông Zukunft hôm 15/4 tuyên bố tại hội nghị và triển lãm Biển, Trời hàng năm của liên đoàn hải quân tại Maryland.

Theo chỉ huy trên, "Mỹ có hai tàu phá băng... Mỹ là nước thịnh vượng nhất trên trái đất. GDP của Mỹ gấp 8 lần của Nga. Trong khi đó, Nga có 27 tàu phá băng".

Về cơ bản, Mỹ đang nhường Bắc Cực cho Nga và những quốc gia khác, ông Zukunft cho hay và nói thêm, "Mỹ không tham gia cuộc chơi".

Theo Công ước Biển của LHQ, Mỹ sẽ tuyên bố quyền khai thác đối với một khu vực rộng gấp đôi diện tích California. Từ đó, Mỹ sẽ tiếp cận được với khoảng 13% trữ lượng dầu và gần 30% trữ lượng khí tự nhiên trên thế giới, cũng như lượng khoáng sản trị giá khoảng 1 nghìn tỷ USD.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa ký các bản gần đây nhất của Công ước Biển.

Cũng liên quan tới việc Mỹ trở nên thua kém so với Nga, Quốc hội Mỹ mới đây đã tổ chức một loạt phiên điều trần, cố tìm hiểu tại sao ngày càng có nhiều người Mỹ và cả người dân các quốc gia khác trên thế giới chuyển sang các nguồn tin khác và từ bỏ truyền thông chính thống.

Ủy ban Quan hệ đối ngoại Hạ viện vừa tổ chức một cuộc điều trần với nhan đề "Đương đầu với vũ khí hóa thông tin của Nga".

"Trong cuộc chiến ở Crưm vào năm ngoái, phần lớn các nhà báo trên thế giới đều cảm thấy bối rối. Nga đã phát động một cuộc chiến thông tin chống phương Tây và chúng ta đã thua", Peter Pomerantsev, một thành viên cấp cao của Viện Legatum nói trong bài phát biểu khai mạc trước ủy ban.

Trong buổi điều trần, một cựu phóng viên của hãng tin Nga RT là Liz Wahl cũng được mời phát biểu. Theo nhà báo này, RT không phải là mạng tin tức truyền thống và Mỹ phải đối mặt với một tổ chức không chơi theo các luật lệ.

Điều này làm dấy lên câu hỏi rằng tại sao RT và nhiều hãng tin khác lại được ưa chuộng, trong khi Mỹ có nhiều kênh tin tức ngoại quốc hơn Nga. Đài VOA và Radio Free Europe/Radio Liberty đã phát sóng ở Nga từ nhiều thập niên.

Một quan chức Mỹ cấp cao cho hay, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tăng gấp đôi ngân sách cho chương trình tuyên truyền bằng tiếng Nga.

Tuy nhiên, theo chứng thực của Helle Dale, một thành viên của Quỹ di sản chuyên về ngoại giao công chúng, thì các đài của Mỹ không tác động nhiều tới người Nga. Theo đó, đài VOA của Mỹ chỉ xếp hạng 3.828 trong khi RT là 61.

  • Hoài Linh