Trong một khu lều bạt thuộc trại tị nạn Shariya, hàng nghìn người Yazidi sống cách không xa một trong những trận địa ác liệt của người Kurd Iraq với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

TIN BÀI KHÁC:

Đa số cư dân trong trại này đến từ thị trấn Sinjar. Họ di dời để tránh các cuộc tấn công của IS từ hồi tháng 8 năm ngoái. Nhưng không phải ai cũng thoát được. IS đã bắt giữ hàng nghìn người Yazidi làm con tin.

Đàn ông đối mặt với chỉ một lựa chọn, cải sang đạo Hồi hoặc bị bắn chết. Còn phụ nữ bị IS tách riêng theo từng nhóm, bắt làm nô lệ tình dục.

{keywords}
(Ảnh minh họa: Reuters)

CNN ngày 14/4 đăng tải câu chuyện về một cô gái 19 tuổi người Yazidi may mắn chạy thoát được cảnh nô dịch hóa của IS. Hãng tin Mỹ này quyết định đổi tên của nhân vật, vì sự an toàn của các thành viên gia đình cô vẫn đang nằm trong tay tổ chức khủng bố này.

Trong câu chuyện đó, nhân chứng Hanan đã kể lại những ngày khiếp hãi của mình: "Chúng tách riêng chúng tôi ra. Chúng túm tóc chúng tôi lôi đi. Chúng bắt những người đã có chồng, và cả những người trẻ tuổi. Trẻ nhất mới lên 10. Tất cả chúng tôi đều khóc. Chúng tuyên bố sẽ bán tống bán tháo chúng tôi đi, chúng tôi sẽ phải quên gia đình mình".

Trong tuần đầu tiên, Hanan bị giam chung với 50 người khác, thường xuyên bị đánh đập và chỉ được cho ăn một bát cơm. Cả nhóm sau đó bị đưa tới một ngôi nhà 3 tầng ở Mosul, nơi hàng trăm cô gái và phụ nữ bị ép làm nô lệ tình dục.

"Chúng thường bắt chúng tôi xếp hàng 50 người một, mỗi hàng 10 người. Chúng yêu cầu không ai được cử động, không được khóc. Những người đàn ông bước vào và mô tả kiểu người họ muốn, sau đó họ sẽ chọn những ai họ thích", Hanan nhớ lại.

{keywords}
IS bắt nhiều phụ nữ làm nô lệ tình dục ở những nơi chúng tràn qua và chiếm giữ.

Hanan cùng với một nhóm 25 cô gái được chọn ra. Sau đó, cô bị tách theo một nhóm nhỏ hơn gồm 7 người và bị đưa tới một ngôi làng. Tại đó, các chiến binh IS thay phiên nhau gác cửa ngôi nhà họ ở và yêu cầu các cô gái tắm rửa sạch sẽ.

"Chúng đưa tới một phụ nữ Yazidi đã ở với chúng được 2 tháng. Cô ấy mặc bộ niqab đen. Chúng bảo chúng sẽ làm với chúng tôi, như những gì chúng làm với cô ấy", Hanan kể thêm. "Cô gái nói với chúng tôi bằng tiếng Kurd, kể rằng cô bị đánh, bị đấm đá và bị cưỡng bức".

Hanan và những người khác quyết định họ phải trốn chạy. Một đêm, họ trèo qua cửa sổ phòng ngủ.

"Người thứ 4 nhảy được ra ngoài. Tôi là người thứ 5. Tôi trèo lên tường và chuẩn bị nhảy ra ngoài thì nhìn thấy ánh đèn chiếu của chúng. Chúng bắt được hai người phía sau".

Cả nhóm cứ thế chạy và 4 tiếng đồng hồ sau, họ thoát khỏi lãnh địa của IS.

Cũng giống như nhiều nạn nhân khác, giờ đây Hanan vẫn cảm thấy đau đớn sau những gì đã trải qua và nghĩ đến tình cảnh khốn khổ mà các nạn nhân trong tay IS đang phải chịu đựng.

"Giờ chỉ cần nhìn thấy ai đó có râu là tôi run bắn lên rồi", Hanan tâm sự. "Thân thể tôi được tự do, nhưng tâm trí tôi vẫn bị ám ảnh nặng nề".

Thanh Hảo