Thượng nghị sỹ bang Florida Marco Rubio hôm 13/4 đã trở thành nghị sỹ đảng Cộng hòa mới nhất và trẻ nhất tham gia cuộc đua trở thành người đứng đầu Nhà Trắng

Theo Reuters, ông Rubio, 43 tuổi, tự giới thiệu mình là một gương mặt mới có thể tìm ra những hướng đi cần thiết cho nước Mỹ, để giải quyết các thách thức và cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu. Tân ứng viên này cho rằng, ứng viên sáng giá của đảng Dân chủ Hillary Clinton là nhà lãnh đạo bị kẹt trong "ngày hôm qua".

{keywords}

"Đã tới thời điểm mà thế hệ của chúng ta mở ra một con đường đi tới thế kỷ Mỹ mới" Thượng nghị sĩ Rubio phát biểu trước đám đông reo hò tại Tháp Tự do Miami, nơi hàng nghìn người Cuba rời bỏ đất nước vào những năm 1960 được chính quyền Mỹ tiếp nhận đầu tiên.

Rubio, con trai một người Cuba di cư, kêu gọi cử tri không nên chọn những nhà lãnh đạo còn mắc kẹt trong các ý tưởng của quá khứ.

"Chúng ta phải thay đổi những quyết định mà chúng ta đưa ra bằng cách thay đổi người đưa ra quyết định đó. Cuộc bầu cử lần này không phải là các điều luật mà chúng ta sẽ thông qua. Đó là sự lựa chọn thế hệ về một nước Mỹ mà chúng ta sẽ có".

{keywords}

Không đề cập trực tiếp tới cái tên Hillary Clinton, người vừa ra tuyên bố tranh cử Tổng thống hôm 12/4, song Rubio đề cập tới "một nhà lãnh đạo tới từ quá khứ", người vừa tuyên bố tranh cử hôm qua. Rubio tương đối trẻ so với đối thủ Hillary Clinton, người hiện đã 67 tuổi và có mặt trên chính trường đã hơn 20 năm.

Lời kêu gọi phải có một lãnh đạo thế hệ mới của Thượng nghị sĩ Rubio có thể coi là nỗ lực bước ra khỏi cái bóng của người thầy - cựu Thống đốc Florida Jeb Bush.

Rubio là nghị sĩ đảng Cộng hòa thứ ba chính thức tuyên bố tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng, sau Thượng nghị sĩ Ted Cruz của bang Texas và Thượng nghị sĩ Rand Paul của bang Kentucky.

Hoài Linh