Tàu ngầm ngoại quốc lạ, được cho là của Nga, mà hải quân Thụy Điển lùng tìm gần Stockholm vào mùa thu năm ngoái, thực chất chỉ là tàu chở hàng, một quan chức hải quân cấp cao của Thụy Điển cho hay.


{keywords}

Chuẩn đô đốc Thụy Điển Anders Grenstad nói với thông tấn xã nước này TT hôm 11/4 rằng, thứ mà nghi là một con tàu hoặc tàu ngầm ngoại quốc thực tế chỉ là tàu chở hàng.

Hải quân Thụy Điển đã thay đổi từ ngữ từ "có lẽ là một tàu ngầm" sang "không phải tàu ngầm", khi đề cập tới việc phát hiện một con tàu bí ẩn đang thực hiện sứ mệnh do thám ở ngoài khơi bán đảo Stockholm.

Cuộc truy lùng con tàu ngoại quốc lạ đã khiến Bộ Quốc phòng Thụy Điển phải điều chỉnh chi tiêu quân sự, tăng 6 tỷ kronor (696 triệu USD) từ 2016-2020.

Vụ việc đầy kịch tính bắt đầu diễn ra khi một bức ảnh được cho là ghi lại hình ảnh một tàu lạ được gửi tới Bộ Quốc phòng Thụy Điển. Người đàn ông chụp tấm ảnh đã báo động, vì cho rằng nhìn thấy vật thể trên trồi lên mặt nước sau đó lại biến mất.

Thụy Điển đã mở một cuộc truy lùng gắt gao trong suốt một tuần vào cuối tháng 10 năm ngoái để tìm những hoạt động dưới nước của tàu ngoại quốc gần Stockholm. Trong cuộc truy lùng, hải quân nước này triển khai 200 binh sĩ, trực thăng, tàu tàng hình và tàu rà mìn để lùng sục khu vực biển Baltic.

Trong cuộc truy lùng, truyền thông nước này đưa tin hải quân đang tìm kiếm một tàu ngầm, được cho là của Nga, ở biển Baltic.

Báo cáo đầy đủ về cuộc tìm kiếm sẽ được công bố trong thời gian tới, báo Thụy Điển Svenska Dagbladet đưa tin.

  • Hoài Linh