Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã lần đầu tiên đối thoại chính thức sau suốt nửa thế kỷ, trong cuộc gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh các nước châu Mỹ.

TIN BÀi KHÁC:

Đây là cuộc gặp gỡ đầy đủ đầu tiên kể từ khi mối quan hệ giữa hai nước có dấu hiệu tan băng hồi tháng 12/2014.

{keywords}
Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Cuba gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh ở Panama City (Ảnh: Reuters)

Nhà lãnh đạo Mỹ ca ngợi cuộc gặp này là "thẳng thắn và có kết quả". Phía Chủ tịch Cuba nói rằng hai nước có thể tôn trọng các ý kiến của nhau nhưng ông Obama không nên trông mong căng thẳng có thể tan biến chỉ trong chốc lát.

"Chúng tôi sẵn sàng thảo luận mọi thứ, nhưng chúng ta cần kiên nhẫn, thật kiên nhẫn", ông Raul Castro nhấn mạnh. "Chúng ta có thể bất đồng ở một số điều hôm nay nhưng có thể nhất trí vào ngày mai".

Trước đó, hai nhà lãnh đạo đã có một cái bắt tay mà giới quan sát đánh giá là cử chỉ làm tan băng khi mối quan hệ Mỹ - Cuba tiếp tục được cải thiện. 

Và khi phát biểu tại hội nghị Thượng đỉnh các nước châu Mỹ ở Panama City, Chủ tịch Raul Castro khen ông Barack Obama là "một người thành thật". Ông nhấn mạnh, đương kim Tổng thống Mỹ "không phải chịu trách nhiệm" cho những thập niên thù địch giữa hai nước.

"Có tới 10 tổng thống trước ông ấy. Tất cả đều mắc nợ chúng tôi, nhưng không phải Tổng thống Obama", nhà lãnh đạo Cuba nói thêm và cảm ơn ông Obama vì đã cân nhắc đưa Cuba khỏi danh sách các nước mà Mỹ cho là bảo trợ khủng bố. 

Lãnh đạo các nước Mỹ Latinh và vùng Caribbe tham gia Hội nghị đã bày tỏ hoan nghênh sự kiện mang tính hòa giải kể trên.

Mỹ đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Cuba năm 1959, sau khi ông Fidel Castro cùng em trai Raul dẫn dắt cuộc cách mạng lật đổ Tổng thống Fulgencio Batista do Mỹ ủng hộ. Nỗ lực cải thiện quan hệ Mỹ - Cuba bắt đầu từ tháng 12/2014 khi ông Obama tuyên bố cách tiếp cận của Washington với Cuba "đã lỗi thời". 

Thanh Hảo