Tổng thống CH Séc Milos Zeman đã "cấm cửa" Đại sứ Mỹ vào Lâu đài Prague, tức Dinh Tổng thống, tiếp sau những bình luận được cho là lên án việc nước này quyết định dự kỷ niệm Thế chiến II ở Moscow.

TIN BÀI KHÁC:


Hãng tin Reuters cho biết, các nhà lãnh đạo châu Âu đã tẩy chay buổi lễ, sẽ diễn ra trong tháng 5, vì vai trò của Nga trong cuộc xung đột Ukraina. Tuy nhiên, Tổng thống Zeman tuyên bố ông sẽ tham dự.

{keywords}
Tổng thống CH Séc Milos Zeman. (Ảnh: Daily Stormer) 

"Tôi không thể tưởng tượng được nếu Đại sứ CH Séc ở Washington khuyên bảo Tổng thống Mỹ cần đi những đâu", ông Zeman nói trên cổng thông tin Parlamentni Listy. "Tôi sẽ không để cho bất kỳ vị đại sứ nào có ý kiến về chuyện công du nước ngoài của tôi".

"Đại sứ (Andrew) Schapiro bị cấm cửa tới lâu đài", ông khẳng định.

Một phát ngôn viên của Tổng thống CH Séc nói với báo chí nước này rằng, đại sứ Schapiro vẫn có thể dự các sự kiện xã hội ở Lâu đài Prague, dinh chính thức của Tổng thống Séc.

Trước đó, ông Schapiro bình luận trên đài truyền hình Séc rằng sẽ "phiền hà" nếu ông Zeman dự buổi lễ như một chính khách duy nhất từ một nước EU.

Zeman, từng đảm nhận vai trò Thủ tướng CH Séc, thường "sao lãng" khỏi quan điểm chung của EU về Ukraina và chỉ trích cấm vận nhằm vào Moscow. Tuy nhiên, chính phủ nước này hoàn toàn tuân thủ lập trường của Khối.

Chức Tổng thống ở CH Séc chủ yếu mang tính nghi lễ nhưng Zeman là một người trực ngôn về quan điểm của ông đối với chính sách đối ngoại và đối nội.

Thanh Hảo