Xuất hiện đoạn clip được cho là ghi bằng điện thoại trên chiếc máy bay Đức rơi ở Pháp ngay trước khi đâm vào núi Alps, IS bị đánh bật khỏi thành phố Tikrit ở Iraq... nằm trong số những tin chính trên thế giới trong 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Tờ Paris Match của Pháp và nhật báo Bild của Đức đưa tin họ có trong tay đoạn video ghi trực tiếp bằng điện thoại về những phút cuối kinh hoàng trên chiếc Airbus A320 bạc mệnh của hãng Germanwings khi máy bay này đâm vào dãy Alps, Pháp, hôm 23/3.

Cả hai hãng tin kể trên khẳng định clip được lấy từ một chiếc điện thoại tìm thấy ở hiện trường bởi một nguồn tin kề cận cuộc điều tra.

"Người ta có thể nghe rõ tiếng la hét 'Chúa ơi' bằng nhiều thứ tiếng", báo Paris Match mô tả và cho biết có cả âm thanh va đập kim loại trong máy bay, được cho là xuất phát từ việc cơ trưởng dùng rìu hoặc vật thể kim loại để phá cửa buồng lái khi cơ phó Andreas Lubitz khóa trái cửa rồi tự mình hạ độ cao để lái máy bay đâm vào núi. Đến cuối, sau một tiếng động lớn, lớn hơn bất kỳ âm thanh nào, tiếng la hét càng hỗn loạn. Sau đó chỉ còn sự im lặng đáng sợ.

Cả Bild và Paris Match đều mô tả chi tiết về đoạn clip song không báo nào đăng clip lên mạng.

Một quan chức trong cơ quan điều tra của Pháp về vụ việc nói rằng cơ quan này không hay biết về một đoạn video như vậy. Công tố viên dẫn đầu cuộc điều tra cũng khẳng định ông không biết có bất cứ hình ảnh video nào ghi được từ trên máy bay. Ông nhấn mạnh thêm rằng, bất kỳ ai có một video như thế cần phải nộp nó ngay cho các nhà điều tra.

Tin vắn

- Bộ trưởng Nội vụ Iraq Mohammed al-Ghabban hôm 1/4 cho biết, hầu hết thành phố Tikrit đã được giải phóng, chỉ còn một số phần nhỏ vẫn bị Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát.

- Các chiến binh IS đã ập vào trại tị nạn Yarmouk dành cho người Palestine ở thủ đô Syria. Đụng độ nổ ra giữa IS và các nhóm bên trong nhưng kết quả là IS giành quyền kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn của trại.

- Ngày 1/4, Bộ Ngoại giao Nga thông báo Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã rời cuộc đàm phán căng thẳng và giằng dai về chương trình hạt nhân Iran ở Thụy Sĩ.

- Một vụ lở đá tại mỏ ngọc bích ở miền bắc Myanmar đã cướp mạng sống của ít nhất 9 thợ mỏ và khiến khoảng 20 người mất tích, theo truyền thông nước này ngày 1/4.

- Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết thỏa thuận liên quan tới chương trình cứu trợ Hy Lạp có thể đạt được vào cuối tháng 4/2015 trong bối cảnh Athens và bộ ba chủ nợ gồm Ngân hàng Trung ương châu Âu, Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ủy ban châu Âu - tiếp tục đàm phán về danh mục các cải cách do Hy Lạp đệ trình.

- Ngày 1/4, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian đã đề nghị Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon làm tất cả những gì có thể để chấm dứt ngay lập tức chiến dịch không kích do Ảrập Xêút đứng đầu tại Yemen.

- Ngày 1/4, Palestine đã chính thức gia nhập Tòa Án Hình sự quốc tế, mở đường cho việc truy tố Israel vì những tội ác chiến tranh trong bối cảnh tiến trình hòa bình Palestine-Israel đang bị ngưng trệ.

Tin ảnh

{keywords}

Người đi bộ ở Munich bị gió lớn thổi ngã ra đường. (Ảnh: AP)


Ít nhất 9 người đã thiệt mạng vì gió lớn khi bão hoành hành ở các quốc gia Đức, Áo, Thụy Sĩ và Anh. Trong số 7 người tử vong ở Đức có hai nam giới bị cây đổ xuống xe ôtô.

Phát ngôn

Ngay sau khi thành lập "Nội các trong bóng tối" gồm 4 phó thủ tướng và 12 bộ trưởng, thủ lĩnh phe đối lập ở thủ đô Ukraina Boris Kolesnikov tuyên bố: "Chính phủ hiện hành hoàn toàn không có năng lực. Vì thế, trên cơ sở thông lệ châu Âu, chúng tôi thành lập chính phủ trong bóng tối, làm cơ sở chung để phát triển các dự án chiến lược quan trọng trong lĩnh vực kinh tế xã hội, cũng như cải cách hiến pháp và an ninh quốc gia".

Sự kiện

Ngày 2/4/1982: Chiến tranh Falklands. Argentina đánh chiếm quần đảo Falkland dẫn đến sự phản công của Quân đội Hoàng gia Anh.

  • Thanh Hảo