- Singapore tổ chức lễ tang ông Lý Quang Diệu; Máy bay trượt khỏi đường băng ở Canada… là những tin tức đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Ngày 29/3, lễ truy điệu và rước linh cữu của cố Thủ tướng Singapore, ông Lý Quang Diệu, đã diễn ra trọng thể. Hàng triệu người dân Singapore đã tập trung suốt hàng giờ đồng hồ tại các tuyến đường nơi đoàn xe rước đi qua để tỏ lòng biết ơn, niềm thương tiếc và được tiễn biệt vị cha lập quốc, dẫu trời liên tục đổ mưa.

Đoàn rước linh cữu thủ tướng Lý Quang Diệu đi qua những địa điểm quan trọng gồm là Tòa nhà Quốc hội, Tòa nhà Quốc hội cũ, khu Padang và Tòa thị chính, Hội đồng Phát triển Nhà (HDB) tại Tanjong Pagar, đường Bukit Merah và Queenstown, Cục Điều tra Tham những và Trung tâm văn hóa Đại học Singapore.

{keywords}

Linh cữu cố Thủ tướng Lý Quang Diệu tại Tòa nhà Quốc hội Singapore. (Ảnh: Straits Times)

Theo Ủy ban Lễ tang Nhà nước Singapore, đã có hơn 1,5 triệu lượt người Singapore và hơn 170 đoàn quốc tế từ 27 quốc gia tới viếng thi hài cố Thủ tướng được đặt tại Tòa nhà Quốc hội Singapore vào ngày 25/3.

Những nhà lãnh đạo thế giới có mặt trong lễ truy điệu diễn ra tại Trung tâm văn hóa Đại học Singapore có Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Phó chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều, Thủ tướng Australia Tony Abbott, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Hàn Quốc Park Guen-Hye, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Tổng thống Myanmar Thein Sein, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha, Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Chủ tịch Hạ viện Anh William Hague, Toàn quyền Canada David Johnston và Quốc vương Malaysia Abdul Halim.

Người bạn cũ của ông Lý Quang Diệu, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mỹ Henry Kissingger đã không kìm được nước mắt trước linh cữu của người bạn năm xưa.

Ngày 29/3 cũng là ngày cuối cùng của tuần lễ tuần quốc tang. Hiện linh cữu của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đã được đưa đến đài hóa thân Mandai và sẽ được hỏa táng vào ngày 30/3 trong buổi lễ với sự có mặt của các thành viên trong gia đình.

Tin vắn

- Đoạn băng từ hộp đen máy bay gặp nạn tại Pháp làm 150 người thiệt mạng cho thấy, cơ trưởng Patrick Sondheimer đã la hét tuyệt vọng yêu cầu cơ phó Andreas Lubitz mở cửa khoang lái chỉ vài giây trước khi máy bay đâm vào dãy Alps.

Thông tin từ những người từng quen biết cơ phó này cho hay, anh ta có niềm đam mê đặc biệt với dãy Alps và từng tuyên bố: “Có ngày tôi sẽ làm gì đó để thay đổi toàn bộ hệ thống, và khi đó, người ta sẽ biết và nhớ tên tôi”.

- Một loạt vụ nổ bom đã xảy ra tại kho vũ khí ở thành phố Aden, miền Nam Yemen khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Vụ nổ đã làm rung chuyển và phá hủy nhiều tòa nhà trong khu vực.

- Một máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Air Canada chở 133 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn đã bị trượt khỏi đường băng và đâm vào cột điện khi hạ cánh tại một sân bay ở thành phố Halifax, tỉnh Nova Scotia (Canada), khiến ít nhất 23 người bị thương. Khi đó tại đây có tuyết rơi dày và tầm nhìn bị hạn chế.

- Ít nhất 6 người thiệt mạng và 4 người đã mất tích trong một vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại làng Tegal Panjang, quận Sukabumi, thuộc Tây Java ở Indonesia. Nguyên nhân được xác định là do mưa lớn kéo dài khiến vách núi sạt lở và đổ xuống khu dân cư ở đây.

- Mỹ tiếp tục củng cố sức mạnh quân sự tại khu vực Đông Âu, ngay sát biên giới Nga bằng cách đưa phi đội máy bay chiến đấu F-15 loại máy bay ưu việt được mệnh danh "trăm trận trăm thắng" đến khu vực này.

- Ngay trước ngày diễn ra tổng tuyển cử tại Nigeria, phiến quân Hồi giáo Boko Haram từng thề trung thành với IS đã chặt đầu ít nhất 23 người và phóng hỏa nhiều nhà cửa tại làng Buratai phía Đông Bắc nước này.

- Cảnh sát Tunisia đã tiêu diệt 9 phần tử khủng bố, trong đó có nghi can chính gây ra vụ tấn công viện bảo tang khiến 23 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương trong chiến dịch truy quét khủng bố ở miền Tây Nam Yemen.

- Hàng chục nghìn người dân đã tuần hành tại khu vực trung tâm thủ đô Rome nhằm phản đối đạo luật cải cách thị trường lao động của Thủ tướng Italy Matteo Renzi.

- Tổng thống Guinea Alpha Conde ban bố tình trạng khẩn cấp trong 45 ngày tại 5 khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch Ebola, trong nỗ lực đối phó với sự lây lan của dịch bệnh nguy hiểm này, theo đó những ai che giấu việc bị bệnh hoặc mang thi thể của người bị bệnh từ nơi này sang nơi khác sẽ bị xử lý theo pháp luật.

- 200 nhân viên ngoại giao quốc tế đã được điều động khỏi Yemen vì lo ngại trước tình hình an ninh bất ổn leo thang. Trong bối cảnh đó, liên quân Ảrập do Ảrập Xê-út lãnh đạo đang tiếp tục tăng cường các cuộc không kích quân nổi dậy Houthi ở tại quốc gia này.

Tin ảnh

{keywords}

Người dân Singapore đội mưa đứng dọc đường phố đưa tiễn linh cữu cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, người có công lao lớn đối với quốc gia này. (Ảnh: Straits Times)
Phát ngôn

Trong bài điếu văn tại lễ tang cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, Thủ tướng Lý Hiển Long nói: “Ánh sáng soi đường cho chúng ta trong suốt những năm qua đã tắt. Nhưng không hẳn là vậy. Những lý tưởng và nguyên tắc của ông sẽ tiếp tục dõi theo chính phủ ta và dẫn lối cho nhân dân ta. Cuộc đời ông sẽ truyền cảm hứng cho người dân Singapore, cho nhân dân trên thế giới và cho những thế hệ mai sau”.

Sự kiện

Vào ngày 30/3/1981, chỉ 69 ngày sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Ronald Reagan bị John Hinckley Jr bắn bên ngoài Washington Hilton. Ông bị thủng phổi nhưng đã qua khỏi. Ba người khác bị thương.

Lan Phương