Từ một cậu bé lớn lên ở đường Kampong Java, ông Lý Quang Diệu sau này đã dẫn dắt Singapore tới độc lập và trở thành Thủ tướng đầu tiên của quốc đảo này.



Theo CNN, ông Lý Quang Diệu sẽ mãi được nhớ đến như một người đàn ông đã chuyển biến một khu vực thuộc địa đầy muỗi thành một trung tâm tài chính thịnh vượng với những con phố sạch bong, các cao ốc chọc trời lung linh và một chính phủ ổn định.

Chào đời năm 1923, ông Lý trở thành Thủ tướng vào năm 1959 khi Singapore - một mảnh đất nhỏ không có tài nguyên thiên nhiên và dân số đa dạng, gồm người Hoa, Mã Lai và Ấn Độ, vẫn còn là địa hạt của Anh và chìm trong bất ổn.

Ông chịu trách nhiệm lãnh đạo Singapore tách khỏi Malaysia vào năm 1965 và đưa quốc gia độc lập này trở thành một nền kinh tế mạnh trên thế giới như hiện nay.

Cách nghĩ của ông Lý Quang Diệu cũng có tầm ảnh hưởng quốc tế. Chủ nghĩa tư bản theo định nghĩa của ông, vốn nhấn mạnh vai trò của chính phủ thay vì tự do thị trường, đã cung cấp chi tiết cho cải tổ kinh tế của Trung Quốc.

Ông Lý đã tự nguyện từ chức Thủ tướng vào năm 1990, và trở thành lãnh đạo đầu tiên ở châu Á làm như vậy. Tuy nhiên, ông vẫn giữ một vai trò trong nội các tới năm 2011 khi con trai cả là Lý Hiển Long đắc cử nhiệm kỳ Thủ tướng thứ hai.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sức khỏe ông Lý Quang Diệu đã giảm sút. Năm 2010 ông nhập viện vì nhiễm trùng ở ngực và đầu 2013, ở tuổi 89 ông lại gặp phải những triệu chứng giống đột quỵ.

Lúc 3h18 ngày 23/3, cha đẻ của Singapore hiện đại đã từ trần.

  • Hoài Linh