Sau khi một tờ báo Tây Ban Nha có bài viết nói về việc sư trụ trì chùa Thiếu Lâm tự ở tình Hà Nam, Trung Quốc, dính vào bê bối sex với các nữ Phật tử, các nhà chức trách cũng như bản thân vị trụ trì đều lên tiếng phản đối và phủ nhận.

{keywords}
Phương trượng Thích Vĩnh Tín. Ảnh: Tân Hoa Xã

Hôm 21/7 vừa qua, tờ báo Tây Ban Nha El Periodico đăng tin vị trụ trì 48 tuổi Thích Vĩnh Tín đã có 'tình nhân' là sinh viên Đại học Bắc Kinh, người này đã sinh con trai cho vị trụ trì và đang ở Đức. Tờ báo cũng nói là vị trụ trì có nhiều tài khoản ngân hàng ở nước ngoài lên tới 3 tỉ USD.

"Thật vô cùng lố bịch khi nói rằng vị trụ trì của chúng tôi có quan hệ tình cảm với một người phụ nữ, thậm chí là việc có con. Điều này không chỉ là công kích nhằm vào vị trụ trì mà còn vào những người tu hành như chúng tôi. Chúng tôi chưa từng nghe về tờ báo nước ngoài đó, và phóng viên của họ cũng chưa từng phỏng vấn chúng tôi" - tờ Thời báo Hoàn cầu Trung Quốc dẫn lời một vị sư trong chùa là Yankong.

Bài báo trên tờ El Periodico nói rằng họ có các đoạn băng hình ghi lại cảnh giường chiếu giữa vị trụ trì và các nữ thí chủ. Tờ báo cho biết nguồn gốc của các đoạn băng trên là từ các camera được lén đặt trong phòng ngủ của ông. Các camera này chỉ bị phát hiện sau khi căn phòng được tu sửa.

Vị hòa thượng này còn nói rằng hơn 300 vị sư khác trong chùa sẵn sàng làm chứng cho trụ trì Thích Vĩnh Tín. Hòa thượng Yankong còn nói rằng ông cảm thấy sốc khi đọc được thông tin này và cho biết thêm là vị trụ trì tuân thủ các giáo lý nhà Phật cùng với các sư trong chùa, và hiếm khi rời chùa đi đến những nơi khác.

Theo các sư trong chùa, trụ trì Thích Vĩnh Tín đã giúp đưa văn hóa Thiếu Lâm - biểu tượng cho nền võ thuật Trung Hoa - ra với thế giới và mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ thông qua hoạt động du lịch.

Sau khi bài báo được đăng, các cuộc gọi tới tấp về tờ báo El Periodico đều không được hồi âm.

Cơ quan Tôn giáo Nhà nước Trung Quốc đã lên tiếng về vụ việc và khuyến cáo các Phật tử không nên tin vào tin đồn nhảm này.

“Chúng tôi lên án nghiêm khắc tin đồn này vì nó không chỉ gây tổn hại tới phương trượng Thích Vĩnh Tín, mà còn ảnh hưởng tới hình ảnh của ngôi chùa nổi tiếng, và thậm chí cả nền Phật giáo Trung Quốc” – trích tuyên bố của cơ quan Tôn giáo.

Tin đồn thất thiệt?

Một nhân viên của văn phòng nhà chùa có họ là Trương cho hay, thông tin trên chỉ dựa trên những tin đồn mà một số 'nhân vật quyền thế' tung ra. Ông Trương cho rằng vì vị trụ trì đã làm tổn hại tới lợi ích của những người này nên họ đã trả đũa bằng cách tung tin đồn nhảm.

Hòa thượng Yankong xác nhận lời bình luận của ông Trương nhưng không nói những người 'quyền lực' đó là ai. Theo hai người này, nguồn cơn là do trụ trì Thích Vĩnh Tín đã cho tu sửa chùa, niêm yết Thiếu Lâm tự, tham gia thị trường chứng khoán.

Hôm 17/8 vừa qua, một tờ báo điện tử hàng đầu Trung Quốc đã đăng bài viết cặn kẽ về hoạt động kinh doanh của trụ trì Thích Vĩnh Tín và Thiếu Lâm tự.

Hoạt động của Thiếu Lâm tự từ khi Thích Vĩnh Tín lên làm trụ trì từ năm 1999 không giống như mọi ngôi chùa truyền thống, mà được tổ chức gần như một tập đoàn kinh doanh lớn với 5 công ty con. Ngoài ra, bài báo cũng cho hay Thiếu Lâm tự còn có 40 công ty ở châu Âu như Berlin, London, cùng với hơn 50 trường học, cơ sở nghiên cứu với thu nhập khoảng 10 triệu bảng Anh/năm.

Đây cũng không phải lần đầu tiên vị phương trượng này gặp rắc rối với các tin đồn.

Hồi năm 2011, có nguồn tin nói rằng phương trượng Thích Vĩnh Tín bị bắt quả tang khi đang gạ gẫm một gái bán dâm trong một cuộc truy ráp của cảnh sát ở Hà Nam. Nhưng các thông tin sau đó đều khẳng định sự việc không tồn tại.

Các tờ báo cho biết những tin đồn này thường xảy ra khi có các tranh cãi liên quan tới ngôi chùa và những khoản tiền lương cho công nhân, các khoản tiền cho các nhà sư bị chậm trễ.

Ông Trương nói với báo giới rằng chùa không loại trừ khả năng nhờ công an vào cuộc điều tra về bài viết trên báo Tây Ban Nha.

Lê Thu (theo Sina/Global Times/THX)