Theo quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của EU, Tổng thống bị lật đổ của Ai Cập là ông Mohammed Morsi vẫn khỏe mạnh.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Bà Catherine Ashton gặp ông Mohammed Morsi.

Bà Catherine Ashton cho hay, ông Morsi hiện tại "ổn" nhưng bà không biết chính trị gia này đang bị giam giữ ở đâu. Nữ quan chức này đã có hai giờ trò chuyện "thẳng thắn, kỹ lưỡng" với ông Morsi trong ngày 29/7 song không tiết lộ chi tiết cuộc hội thoại.

Ashton là quan chức ngoại giao đầu tiên gặp gỡ cựu Tổng thống Morsi kể từ khi ông này bị quân đội phế truất và giam lỏng hôm 3/7.

Chuyến thăm thứ 2 của Ashton tới Ai Cập trong 12 ngày diễn ra sau khi hơn 70 người biểu tình ủng hộ Morsi tử vong trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh hôm 27/7. Bà đã hội đàm với ban lãnh đạo lâm thời của Ai Cập, trong đó có chỉ huy quân đội, tướng Abdul Fattah al-Sisi cùng các đại diện của Tình Anh em Hồi giáo - phong trào mà ông Morsi trưởng thành và đi lên.

Ashton cho biết, sau một cuộc hành trình ban đêm trên một trực thăng cùng nhiều phương tiện đi lại khác, bà đã gặp ông Morsi tại một căn cứ quân sự. Ashton nhấn mạnh rằng vị tổng thống bị lật đổ "trong tình trạng sức khỏe tốt" và "rất hài hước".

"Ông ấy được thông báo tin tôi đến khoảng nửa giờ trước khi tôi có mặt tại đó. Tôi nghĩ ông ấy vui khi gặp tôi", Ashton kể lại. "Ông ấy có hai cố vấn. Họ cùng ở đó với nhau. Đó là một địa điểm quân sự. Mọi người xung quanh rất chăm lo cho ông ấy. Tôi đã quan sát các tiện nghi".

Nữ quan chức EU mô tả cuộc trò chuyện là "thân thiện, cởi mở và rất thẳng thắn" song từ chối cho biết thêm chi tiết. Tuy nhiên, bà tiết lộ rằng ông Morsi được "tiếp cận thông tin, trên truyền hình và báo chí, vì thế chúng tôi có thể trò chuyện về tình hình hiện tại, và chúng tôi có thể nói về sự cần thiết phải hướng tới tương lai".

Theo bà Ashton, có một khát vọng rất lớn giữa các nhà lãnh đạo thuộc tất cả các phe phái ở Ai Cập là tìm một lối thoát ra khỏi khủng hoảng.

Các quan chức EU cho biết họ sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận để theo đuổi những gì đã đạt được trong chuyến thăm của Ashton và nữ quan chức này khẳng định bà sẵn sàng trở lại Ai Cập bất cứ lúc nào nếu điều đó giúp ích.

Ngày 30/7, các thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham và John McCain thông báo họ sẽ tới Ai Cập vào tuần tới theo yêu cầu của Tổng thống Barack Obama, để kêu gọi các tư lệnh quân đội Ai Cập khởi động các bước tiến tới bầu cử.

Mỗi năm Mỹ viện trợ 1,5 tỷ USD cho Ai Cập và phần lớn số tiền đó được rót vào quân đội nước này. Tuy nhiên, Washington sẽ buộc phải dừng các chương trình của mình nếu nước này công nhận việc hạ bệ Morsi là một cuộc đảo chính.

Trong khi đó, các đồng minh của Morsi tuyên bố ông sẽ phải được phục chức Tổng thống và họ sẽ tiếp tục các cuộc biểu tình rộng khắp cho đến khi nào điều đó thành hiện thực. Tuy nhiên, Tổng thống lâm thời Ai Cập khẳng định sẽ không để cho kế hoạch chuyển giao bị trệch hướng, và trong kế hoạch ấy không có việc phục chức cho Morsi hay để ông này tham gia vào tiến trình chính trị.

Morsi hiện đang bị giam giữ tạm thời tại một địa điểm bí mật theo lệnh của tòa án. Ông bị cáo buộc "giết người có kế hoạch nhằm vào một số tù nhân, sĩ quan và binh sĩ", khi ông và một số lãnh đạo Tình Anh em Hồi giáo được tự do trong một cuộc vượt ngục tại một nhà tù Cairo hồi tháng 1/2011. Chính trị gia này cũng bị cáo buộc đã âm mưu tấn công nhằm vào các trại giam trong thời kỳ diễn ra làn sóng lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak.

Morsi còn bị cáo buộc thông đồng với phong trào vũ trang Palesstine Hamas, tổ chức đang lãnh đạo ở Dải Gaza và có các mối quan hệ thân thiết với Tình Anh em Hồi giáo. Tuy nhiên, Hamas phủ nhận bất cứ một sự can thiệp nào của tổ chức này vào nội bộ chính trị Ai Cập.

Thanh Hảo (Theo BBC)