Theo cáo trạng, sáng 6/2, Nguyễn Ngọc Nhất (cựu nhân viên Công ty TNHH Phát triển khoa học Vitech) gặp Nguyễn Thanh Tuyền (nhân viên Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông) tại một quán cà phê trên đường Dương Đình Nghệ, Hà Nội.

Hai bên bàn bạc, thống nhất giao cho Nhất đứng ra thực hiện các thủ tục mua hệ thống Realtime PCR tự động của Công ty Phương Đông với giá khoảng 4 tỷ đồng, lựa chọn nhà thầu để bán cho CDC Hà Nội.

Theo bàn bạc, để trúng thầu, Nhất sẽ chi cho Giám đốc CDC Hà Nội khoảng 10% giá trị sản phẩm. Số tiền chênh lệch còn lại sau khi trừ đi toàn bộ chi phí thực hiện, Nhất và Tuyền sẽ chia đôi mỗi người 50%.

{keywords}
Các bị can vụ 'thổi' giá máy xét nghiệm Covid-19 

Nhất là người chịu trách nhiệm thỏa thuận và đưa khoản chi phí 10% nêu trên cho Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm.

Sau khi thống nhất nội dung trên, Nhất nhắn tin cho ông Nguyễn Nhật Cảm hẹn gặp.

Khoảng 16h ngày 6/2, ông Cảm gặp Nhất và Tuyền tại phòng làm việc của ông tại CDC Hà Nội để bàn bạc, thống nhất việc mua, bán hệ thống Realtime PCR tự động.

Tại đây, ông Cảm thỏa thuận với Nhất và Tuyền sẽ mua hệ thống Realtime PCR của hãng Quiagen- Đức, do Công ty Phương Đông nhập khẩu, với giá 7 tỷ đồng, bảo hành 3 năm.

Tuyền nêu lý do Công ty Phương Đông không tham gia thầu trực tiếp vì công ty có nhiều đơn hàng, không đủ nhân viên thực hiện và đề nghị giao cho Nhất thực hiện.

Ông Nguyễn Nhật Cảm đồng ý và đề nghị Nhất đưa nhà thầu đủ năng lực về kỹ thuật và nhân sự để thực hiện gói thầu với giá bán không thay đổi là 7 tỷ đồng, 3 năm bảo hành.

Sau đó, Tuyền đi ra ngoài trước, Nhất ở lại trong phòng trao đổi riêng với ông Cảm nội dung: Khi việc mua bán hoàn tất, sẽ chi cho ông Cảm 15% (trước VAT) giá trị của hệ thống Realtime PCR tự động.

Thực hiện thỏa thuận với Nhất, sáng hôm sau, Tuyền báo cáo Nguyễn Xuân Thành (Giám đốc Công ty Phương Đông) về việc đã báo giá hệ thống Realtime PCR tự động của hãng Quiagen cho CDC Hà Nội.

Đồng thời đề xuất Thành bán hệ thống máy này cho Nhất với giá hơn 3,7 tỷ đồng và 3 năm bảo hành, để Nhất vào thầu bán cho CDC Hà Nội. Thành chấp thuận bán với giá này, thời gian bảo hành 2 năm.

Khoảng 2 ngày sau, Nhất bàn bạc với Đào Thế Vinh (Giám đốc Công ty TNHH Vật tư khoa học và Thương mại Việt Nam- MST) việc tham gia bán hệ thống Realtime PCR và máy tách chiết do Công ty Phương Đông nhập khẩu cho CDC Hà Nội với giá 8,2 tỷ đồng. Theo thỏa thuận, Vinh sẽ được hưởng 1,5% giá trị hợp đồng.

“Thổi giá” gói thầu vì động cơ vụ lợi

Sau cuộc gặp với Nhất và Tuyền, ngày 18/2, ông Nguyễn Nhật Cảm chủ trì cuộc họp Hội đồng tư vấn mua sắm, chọn giá hàng hóa/dịch vụ và khoa chuyên môn liên quan, thống nhất giá dự toán gói thầu số 15 là hơn 9,5 tỷ đồng. Trong đó, hệ thống Realtime PCR được xác định là 7 tỷ đồng.

Để giảm mức độ chênh lệch về giá mua vào, bán ra trước khi bán sản phẩm cho CDC Hà Nội, Vinh dùng các pháp nhân là công ty của gia đình của Vinh và nhờ công ty của bạn hàng lập hợp đồng mua bán khống và xuất hóa đơn, chứng từ để nâng giá 2 sản phẩm là hệ thống Realtime PCR tự động và máy tách chiết DNA/RNA tự động từ hơn 4,1 tỷ đồng lên thành hơn 7,8 tỷ đồng.

Kết luận định giá của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự cấp Trung ương xác định, giá các tài sản thuộc gói thầu số 15 theo giá thị trường tại thời điểm 2/2020 là hơn 4,1 tỷ đồng.

Căn cứ kết luận định giá nêu trên xác định, hành vi vi phạm quy định về đấu thầu của ông Nguyễn Nhật Cảm và các đồng phạm gây hậu quả thiệt hại cho Nhà nước hơn 5,4 tỷ đồng.

Theo lời khai của ông Nguyễn Nhật Cảm, tại buổi gặp chiều ngày 6/2, Nhất có nói sẽ chi phần trăm giá trị gói thầu cho CDC Hà Nội, nhưng ông Cảm không nhớ rõ là bao nhiêu phần trăm.

Cáo buộc cho rằng, có căn cứ xác định ông Nguyễn Nhật Cảm có động cơ vụ lợi trong việc cố ý làm trái các quy định về chỉ định thầu gói thầu số 15.

Truy tố cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm và đồng phạm

Truy tố cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm và đồng phạm

VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can vụ CDC Hà Nội. Ông Nguyễn Nhật Cảm (cựu Giám đốc CDC Hà Nội) bị xác định là người giữ vai trò chủ mưu.

T.Nhung