- Sáng 14/10, đại diện cho du khách đã chính thức gửi đơn tố giác tội phạm, yêu cầu khởi tố điều tra vụ “quẹt thẻ” ở nhà hàng, mất 700 triệu đồng.

Yêu cầu khởi tố vụ án

Liên quan đến vụ “Du khách “quẹt thẻ” ở nhà hàng Sài Gòn, mất 700 triệu đồng” - trong diễn biến mới nhất, sáng 14/10 bà Lê Kim Yến và các luật sư Văn phòng Luật sư Tường Trương Xuân Tám (Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã đến làm việc với Công an Q.1.

{keywords}

Công ty Nightfall có trụ sở chính ở đường Nguyễn Siêu, P.Bến Nghé, Q.1 đã… không còn hoạt động

Tại đây, người đại diện ủy quyền hợp pháp của ông Caracciolo David John (quốc tịch Úc) đã gửi đơn tố giác tội phạm đến Công an Q.1, yêu cầu khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại nhà hàng Nightfall (trụ sở chính ở đường Nguyễn Siêu, P.Bến Nghé, Q.1). 

Người đại diện và luật sư bảo vệ của du khách người Úc còn gửi đơn đến các cơ quan tố tụng cấp thành phố, lãnh đạo TP.HCM và một số cơ quan ban ngành có liên quan.

Trong đơn tố giác tội phạm bà Yến nêu rõ: “phía ông David John đã liên hệ trực tiếp nhà hàng Nightfall để giải quyết theo yêu cầu dân sự, kinh tế; nhưng nay có nhiều dấu hiệu bất thường, mờ ám, gian dối; chúng tôi thấy rằng có dấu hiệu của tội phạm hình sự, mới đề nghị cơ quan công an vào cuộc, xử lý…

Những người có trách nhiệm hay liên quan đến nhà hàng Nightfall vẫn im lặng, lẩn trốn, không trả lại số tiền bất minh đã lấy của ông Caracciolo David John. Điều này càng làm rõ thêm nghi vấn về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản...”.

Theo luật sư Trương Xuân Tám, người đại diện của ông David John cũng đã làm việc với đại diện sở Du lịch TP.HCM. Phía sở này rất thiện chí, tích cực, ghi nhận vụ việc, hỗ trợ chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an để điều tra, làm rõ.

Ngay sau khi vụ việc xôn xao, trao đổi về vấn đề này, đại tá Nguyễn Tấn Đạt – trưởng Công an Q.1 xác nhận, cơ quan công an đã vào cuộc nắm bắt vụ việc. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Trần Vĩnh Tuyến cũng có chỉ đạo Công an TP.HCM phối hợp điều tra vụ việc... 

Du khách hoảng hốt về mức giá thanh toán

Trong diễn biến có liên quan, mới đây ngày 4/10 ông Caracciolo David John có đến chính quyền bang Queensland để xác lập “tuyên bố pháp lý” theo luật tuyên thệ 1867 nơi đây. Lời tuyên thệ của ông David John được chính quyền địa phương chứng thực, gửi sang Việt Nam để bổ túc hồ sơ cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền tại TP.HCM.

{keywords}

Bản dịch “tuyên bố pháp lý” theo luật tuyên thệ 1867 mà ông David John tiến hành ở Úc và gửi sang Việt Nam để bổ túc hồ sơ

Trình bày lại toàn bộ vụ việc, liệt kê từng khoản thất thoát từ thẻ tín dụng cá nhân và trong đơn tuyên thệ, ông David John có viết: “tôi thực sự hoảng hốt về mức giá mà tôi thanh toán. Tôi nghĩ ai đó phải giải thích cho tôi về việc này, nhưng nhân viên ngân hàng… thông báo với tôi qua điện thoại rằng họ hoàn toàn chính xác về số tiền mà tôi phải chuyển để thanh toán cho phía ngân hàng Việt Nam”.

Bảo vệ quyền lợi cho ông David John, luật sư Trương Xuân Tám nói rõ: “từ khi vụ việc được dư luận biết đến, nhiều ngày qua chúng tôi đã nỗ lực tìm phía nhà hàng Nightfall giải quyết nhưng không tìm thấy và phía nhà hàng cũng không xuất hiện để giải quyết. Vụ việc như thế là quá lâu và đến nay chúng tôi phải có động thái mới để bảo vệ quyền, lợi ích của của ông David John”.

Như VietNamNet đã thông tin, đêm 11/8 ông David John cùng một người bạn đến ăn tối tại nhà hàng Nightfalll ở đường Thái Văn Lung (thuộc công ty TNHH MTV nhà hàng Nightfall, trụ sở chính ở đường Nguyễn Siêu, P.Bến Nghé, Q.1). Khi thanh toán, ông David John dùng thẻ tín dụng và nhân viên nhà hàng liên tục yêu cầu ông nhập mã pin vì lỗi hệ thống. Sau đó nhân viên không giao cho ông biên lai hay hóa đơn thanh toán...

Về đến Úc, thời gian ngắn sau, ông David John mới phát hiện tài khoản của mình thất thoát 39.429 AUD, tương đương hơn 683 triệu đồng.

Anh Sinh