Công an TP.HCM hôm nay phát đi thông báo truy tìm Lê Thị Mỹ Hạnh (SN 1984, ngụ Q.3) vì có liên quan đến vụ lừa đảo cực kỳ tinh vi. Nạn nhân là vợ chồng giáo viên hưu trí, ông Đ.N.T (SN 1954) và bà N.T.N.B (SN 1948, ngụ tại Q.3).

Công an cho rằng, đối tượng Hạnh là chủ mưu, cùng một số người khác tạo dựng vở kịch tinh vi có một không hai để chiếm đoạt của cặp vợ chồng trên số tiền 9 tỷ đồng.

Được biết, Hạnh là hàng xóm lâu năm, nhận ông bà T là cha mẹ nuôi.

{keywords}
Đối tượng Lê Thị Mỹ Hạnh

 

Do thân tình, năm 2015 Hạnh rỉ tai mượn bà B 100 triệu để kinh doanh trái cây, nhưng chồng bà không hay biết. Tiếp đó, Hạnh mượn thêm 750 triệu nói là hùn vốn kinh doanh khách sạn ở Q.3.

Đầu năm 2016, bà B nhắc về khoản nợ, Hạnh nói số tiền đó đưa cho bà Trần Kim L - chủ tiệm vàng ở chợ Tân Định, Q.1 vay, nhưng sau đó bà này đánh bạc thua sạch. Nên Hạnh xin khất nợ.

Thời gian ngắn sau, Hạnh mang nhiều vòng vàng nữ trang đến giao cho bà B nói là chủ tiệm vàng gán nợ nên giao cho cha mẹ nuôi giữ làm tin. Hạnh rỉ tai mượn thêm 1 tỷ đồng.

Vài tháng sau, Hạnh đến nhà, tiết lộ, chủ tiệm vàng Trần Kim L kinh doanh vàng nhập lậu, đã bị Công an bắt. Hạnh doạ, bà này khai bà B có liên quan vì đang giữ một số vòng vàng nữ trang nhập lậu đó.

Bà B hoảng, giao lại số vàng cho Hạnh. Hạnh đóng vai con nuôi tốt bụng, sẽ dàn xếp, tìm người đóng giả bà B để làm việc với Công an, giúp bà không dính đến vụ án.

Thực chất đến nay Công an giám định, số vòng vàng nữ trang Hạnh giao cho bà B là đồ giả.

Vòng xoáy lừa đảo

Thời sau ngắn sau, bà B nhận tin nhắn của 1 phụ nữ xưng tên Nguyệt, luật sư của nhân vật đóng thế. Nguyệt nói, người đóng thế bà B khi làm việc với Công an đã bị đánh, nhập viện cấp cứu nên đề nghị bà phải chi tiền để lo cho người này. Nguyệt doạ, nếu bà B không lo, người đóng thế khai ra thì Công an sẽ tìm đến, bắt bà.

Hoảng sợ, bà B liên tiếp chuyển luật sư Nguyệt 350 triệu đồng.

Cùng thời điểm đó, đối tượng Hạnh… biến mất. Nhưng vài ngày sau, Hạnh nhắn tin cho bà B, nói là đang bị Công an bắt giữ vì liên quan đến vụ án chủ tiệm vàng Trần Kim L.

Qua tin nhắn, Hạnh nói có người tên Khang, đại diện 1 khách sạn ở Q.3, nơi Hạnh có phần hùn, sẽ liên hệ với bà. Hạnh kể, được chia cổ tức 3 tỷ và uỷ quyền cho bà nhận. Hạnh tính đã nợ bà B 2,1 tỷ đồng, yêu cầu bà khi nhận tiền thì cấn trừ, còn lại thì giữ cho Hạnh.

Người tên Khang liên hệ với bà B nói rằng, muốn nhận tiền phải bỏ ra 1 khoản để lo thủ tục. Bà B cả tin lại chuyển tổng cộng 880 triệu.

Nhưng vừa nhận tiền xong, Khang nhắn tin cho bà B hé lộ là mình cũng bị bắt trong vụ án chủ tiệm vàng Trần Kim L, nên không lấy được khoản cổ tức trong khách sạn.

Bà B hoang mang bởi nhiều chuyện khó hiểu xảy ra cho nên kể cho chồng. Ông T đã cùng vợ có đơn tố cáo Hạnh.

Nhưng lập tức Hạnh xuất hiện. Hạnh đến nhà, nói với cha mẹ nuôi là đã lo lót được nên tạm được tại ngoại. Hạnh thuyết phục vợ chồng ông T - bà B dừng việc tố cáo mình lại, nếu không sẽ không lấy được cổ tức, nay đã lên đến 6,1 tỷ trong khách sạn và sẽ không giải quyết được mọi chuyện tiền nong cho bà B.

Vợ chồng ông T vẫn quyết tố cáo. Nhưng 1 lần có 1 người bỗng dưng đến nhà chơi, tự xưng là cán bộ phường rồi hỏi bâng quơ, có biết vụ án tiệm vàng Trần Kim L không? Chính vì câu hỏi này làm cho vợ chồng giáo viên về hưu hoang mang, nghĩ là vụ án có thật, nên tạm dừng việc tố cáo Hạnh lại.

Rồi có người gọi điện cho vợ chồng ông T xưng tên Thành, cán bộ Công an Q.3. Người này đề nghị vợ chồng ông T chi 30 triệu để dàn xếp, giúp không còn liên quan đến vụ án tiệm vàng.

Công an Thành còn hỏi vợ chồng ông T muốn nhận 6,1 tỷ của Hạnh ở khách sạn kia không. Vì muốn thu hồi tiền của mình nên cả vợ lẫn chồng đồng ý. Thành nói sẽ giúp, đề nghị ông bà phải đóng vào 3,2 tỷ mới giúp lấy ra được.

Vợ chồng ông T giao cho Công an tên Thành 2,9 tỷ đồng thông qua 1 người khác.

Nhưng vài ngày sau, Hạnh nhắn tin cho vợ chông ông T nói là đã bị bắt trở lại trong vụ án tiệm vàng, khả năng sẽ liên lụy đến bà B. Từ sự hướng dẫn của Hạnh, vợ chồng ông T phải chi thêm 200 triệu để lo lót. Việc giao tiền này thông qua 1 người lạ mà Hạnh điều đến.

Dẫn dắt tinh vi, liên tiếp "moi" hàng tỷ đồng

Thoát ẩn thoát hiện, Hạnh xuất hiện, tìm đến tận nhà kể lại trong những ngày bị tạm giữ, có trường hợp con của bà Trần Kim L bị đánh tử vong trong giai đoạn điều tra. Vợ chồng ông T lo sợ, nhờ Hạnh đứng ra giải quyết sao cho khỏi liên quan.

Hạnh lại đạo diễn cho cán bộ Công an tên Thành gọi điện mời vợ chồng ông T đến trụ sở Công an Q.3 để làm việc, lấy lời khai và thể hiện sự nghiêm trọng khi nói rằng, thứ trưởng Bộ Công an vào trực tiếp chỉ đạo án.

Cán bộ Thành bắt vợ chồng bà B chờ mỏi mòn ở quán cà phê rồi yêu cầu ra về. Sau đó có người gọi điện xưng là thứ trưởng Bộ Công an, đe dọa sẽ bắt bà B.

Hạnh kêu vợ chồng ông T chi thêm 2,5 tỷ. Chưa dừng lại ở đó, Hạnh lại tung chiêu nói là Thủ tướng đặc biệt quan tâm đến vụ án này, ngày mai sẽ đích thân vào kiểm tra. Hạnh nói vợ chồng ông T tiếp tục chi 500 triệu.

Vợ chồng già nói trên vay mượn được 250 triệu đồng để đưa cho Hạnh.

Thủ đoạn lừa đảo tinh vi chỉ bại lộ bởi 1 tình tiết đơn giản. Đó là vợ chồng ông T xem tin tức trên truyền hình thấy Thủ tướng đang công du nước ngoài. Biết bị lừa, vợ chồng ông T quyết tố cáo Hạnh và đồng bọn. Khi điều tra, Công an xác định Hạnh không còn ở địa phương nên ra thông báo truy tìm như trên.

Vụ việc có nhiều chi tiết hoang đường đến khó tin. Nhưng vợ chồng nhà giáo già hưu trí ít hiểu biết pháp luật, từng bước bị Hạnh khai thác tâm lý, đưa vào vòng xoáy để chiếm đoạt số tiền khoảng 9 tỷ.

 

Cảnh báo thủ đoạn sao chép thông tin của tội phạm lừa đảo qua điện thoại

Cảnh báo thủ đoạn sao chép thông tin của tội phạm lừa đảo qua điện thoại

 Tội phạm lừa đảo qua mạng có thể sao chép thông tin danh bạ, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng của bạn chỉ trong vòng 3 giây nếu bạn tải app hoặc làm theo hướng dẫn của chúng.

Trang Nguyên