HĐXX cũng tuyên phạt bị cáo Bạch Hùng Dương (SN 1975, Giám đốc Trung tâm truyền thông giáo dục cộng đồng - MEC) mức án 30 tháng tù vì cùng tội danh.

Trước đó, vào ngày 27/5/2021, Công an Hà Nội nhận được tin báo của Cục thuế Hà Nội đề nghị điều tra vi phạm pháp luật thuế xảy ra tại Trung tâm MEC.

Kết quả điều tra cho thấy, Trung tâm truyền thông giáo dục cộng đồng (MEC) thành lập từ năm 2012 theo quyết định của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

{keywords}
Hai bị cáo tại tòa

Doanh thu của Trung tâm là các khoản tiền tài trợ hoặc nhận được từ các tổ chức trong và ngoài nước thanh toán hợp đồng thực hiện công việc theo thỏa thuận.

Từ năm 2012 đến tháng 3/2021, MEC đã phát sinh doanh thu nhận tổng số tiền gần 20 tỷ đồng. Mỗi lần Trung tâm nhận được tiền tài trợ của các tổ chức, ông Lợi đều chỉ đạo Giám đốc MEC là Bạch Hùng Dương và cấp dưới không thực hiện chế độ kế toán, hóa đơn chứng từ theo quy định pháp luật, không lập báo cáo tài chính, không nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp…

Cáo trạng xác định, ông Mai Phan Lợi với tư cách là cổ đông, Chủ tịch Hội đồng sáng lập, Chủ tịch Hội đồng khoa học Trung tâm MEC nhưng thực tế là người điều hành mọi hoạt động của Trung tâm MEC.

Số tiền thuế trốn là gần 2 tỷ đồng tương ứng số tiền Trung tâm MEC đã nhận là gần 20 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định bị can Mai Phan Lợi phải chịu trách nhiệm với vai trò là chủ mưu, cầm đầu đối với số tiền gần 2 tỷ đồng là tiền thuế trốn của Trung tâm MEC từ năm 2012 đến nay.

Trong vụ án này, ông Bạch Hùng Dương được ông Mai Phan Lợi thuê làm Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Trung tâm MEC trong thời gian từ năm 2014 cho đến nay.

VKS cho rằng, ông Dương là cử nhân chuyên ngành Luật kinh tế, phải nhận thức được đối với số tiền mà Trung tâm MEC nhận từ các tổ chức trong và ngoài nước phải kê khai nộp thuế theo quy định.

Bị can phải chịu trách nhiệm với vai trò Giám đốc, đại diện theo pháp luật Trung tâm MEC từ tháng 1/2014 cho đến nay.

Căn cứ Bảng tính số thuế giá trị gia tăng trốn theo tháng do Giám định viên Cục thuế Hà Nội lập xác định, ông Dương phải chịu trách nhiệm đối với số tiền thuế giá trị gia tăng trốn của Trung tâm MEC từ tháng 1/2014 đến nay là hơn 878 triệu đồng.

VKS kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam thu hồi giấy chứng nhận thành lập và giấy phép hoạt động của Trung tâm MEC.

Theo nhận định của HĐXX, hai bị cáo đã thực hiện hành vi Trốn thuế nhiều lần với nhiều hợp đồng khác nhau, mỗi lần trốn thuế khoảng 100 triệu.

Do vậy, cần cách ly các bị cáo khỏi xã hội một thời gian. Cả 2 được xác định có tình tiết giảm nhẹ là ăn năn hối cải. Riêng Mai Phan Lợi được xác định đã tác động gia đình nộp tiền khắc phục hậu quả; quá trình công tác nhận nhiều giấy khen, gia đình có công với cách mạng…

Cựu nhà báo Mai Phan Lợi và đồng phạm bị cáo buộc trốn thuế  gần 2 tỷ đồng

Cựu nhà báo Mai Phan Lợi và đồng phạm bị cáo buộc trốn thuế gần 2 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố ông Mai Phan Lợi (SN 1971, Chủ tịch Hội đồng khoa học Trung tâm truyền thông giáo dục cộng đồng - MEC).

T.Nhung