Tôi và chồng chung sống được 20 năm nhưng không đăng ký kết hôn. Nay chồng tôi ngoại tình, có con riêng với tình nhân. Tôi muốn làm đơn tố cáo chồng vi phạm chế độ một vợ một chồng có được không? Chồng tôi sẽ bị pháp luật xử lý như thế nào?

Hồng Mây (Hà Nội)

Luật sư Nguyễn Thị Hường - Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội trả lời:

Vợ chồng chung sống 20 năm nhưng không đăng ký kết hôn thì áp dụng điểm b, mục 3, nghị quyết 35/2000/NQ-QH10 hướng dẫn Luật HNGĐ năm 2000.

{keywords}
Luật sư Nguyễn Thị Hường

Theo đó, nam và nữ chung sống với nhau như vợ chồng từ ngày 3/1/1987 đến ngày 1/1/2001 mà có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của luật này thì có nghĩa vụ đăng ký kết hôn trong thời hạn hai năm, kể từ ngày luật này có hiệu lực cho đến ngày 1/1/2003.

Trong thời hạn này mà không đăng ký kết hôn, nhưng có yêu cầu ly hôn thì toà án áp dụng các quy định về ly hôn của luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 để giải quyết.

Từ sau ngày 1/1/2003 mà hai người không đăng ký kết hôn thì pháp luật không công nhận họ là vợ chồng.

Như vậy, trường hợp của chị Mây không phải là hôn nhân hợp pháp. Cho nên việc chồng chị ngoại tình, có con riêng không có căn cứ để bị coi là hành vi có dấu hiệu của tội Vi phạm chế độ một vợ một chồng, theo điều 182 - BLHS 2015.

Bởi vậy bạn không phải là chủ thể đủ điều kiện viết đơn tố cáo theo điều 182 - BLHS 2015.

Nghi vợ ngoại tình, người đàn ông giết tình địch rồi treo cổ tự vẫn

Nghi vợ ngoại tình, người đàn ông giết tình địch rồi treo cổ tự vẫn

 Thấy vợ và người bạn thân của mình đang ôm nhau trong nhà bếp, Long dùng dao rựa chém chết bạn rồi treo cổ tự vẫn.

T.Nhung (ghi)