Vợ chồng tôi chung sống được 20 năm nhưng chưa từng đăng ký kết hôn. Đến nay, chúng tôi tích lũy được khối gia sản lớn, nhưng tôi đã chán vợ và muốn ly hôn.

Luật sư cho hỏi, vợ chồng tôi có phải ra tòa làm thủ tục ly hôn không và việc phân chia tài sản sẽ thế nào nếu hai bên không tự thỏa thuận được với nhau?

(Minh Anh, Hà Nội)

Luật sư Nguyễn Thị Hường, Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội trả lời: Theo quy định tại điểm b khoản 3, Nghị quyết số 35 của Quốc hội, trường hợp của bạn không được công nhận là vợ chồng.

Nếu bạn có yêu cầu ly hôn, Toà án sẽ thụ lý vụ án để giải quyết và áp dụng điểm b, khoản 3, Nghị quyết số 35 của Quốc hội; khoản 1, điều 11 luật Hôn nhân và gia đình năm 2000, bằng bản án tuyên bố không công nhận là vợ chồng.

 

{keywords}
Luật sư Nguyễn Thị Hường

 

Nếu các bên không thỏa thuận được về việc phân chia tài sản mà có yêu cầu về chia tài sản, thì Toà án áp dụng khoản 3, điều 17, luật Hôn nhân và gia đình năm 2000: Tài sản được giải quyết theo nguyên tắc tài sản riêng của ai thì vẫn thuộc quyền sở hữu của người đó.

Tài sản chung được chia theo thoả thuận của các bên. Nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết, có tính đến công sức đóng góp của mỗi bên; ưu tiên bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ và con để giải quyết theo thủ tục chung.

Nỗi niềm của 'kẻ thứ 3' yêu đại gia bị tạt axit

Nỗi niềm của 'kẻ thứ 3' yêu đại gia bị tạt axit

Người phụ nữ ngoại tình với đại gia bị đánh ghen, tạt axit loay hoay tìm cách tố cáo người vợ gây thương tích cho mình.

T.Nhung (ghi)