Ngày 6/4, cán bộ điều tra Đội phòng ngừa đấu tranh án về buôn lậu, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ (PC03) Công an Hà Nội cho biết, vừa làm rõ đường dây buôn lậu quy mô lớn do Nguyễn Hải Sơn (SN 1978, trú phường Bồ Đề, quận Long Biên) cầm đầu.

Theo thông tin điều tra, Sơn lợi dụng kẽ hở pháp luật là buôn bán xì gà nhập lậu từ 1.500 bao mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nên đã chia nhỏ các lô xì gà xuống dưới con số đó để vận chuyển. Nếu chẳng may bại lộ thi “nộp tiền” xử phạt là xong.

{keywords}
Nguyễn Hải Sơn tại cơ quan công an

Giữa năm 2020, Sơn tìm được đối tác cũng cấp là Nguyễn Thế Nam (trú tại phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP.HCM, hiện đang bỏ trốn). Nam là đầu nậu gom xì gà nhập lậu lớn trên cả nước, Riêng Sơn đã giao dịch với Nam tổng cộng 4 lần, trị giá 2 tỷ đồng.

Mỗi lần mua hàng, Nam chuyển cho Sơn từ TP. HCM ra Hà Nội qua đường chuyển phát nhanh, người nhận là Đặng Thanh Hà (SN 1971, trú tại ngõ 81 Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội).

Đến đầu năm 2021, Sơn quen với Lê Hải Sâm (SN 1975, trú tại phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Từ đó đến nay, Sơn đã mua của Sâm tổng cộng 3 lần hàng hoá là thuốc lá, xì gà với tổng trị giá 300 triệu đồng.

Khi có khách đặt mua xì gà, Sơn và Đặng Thanh Hà thuê người chuyển hàng cho khách. Sơn được hưởng lãi là 300 - 500 nghìn đồng mỗi hộp. Sâm đã gia dịch với Sơn 8 lần, với tổng trị giá khoảng 800 triệu đồng.

Cán bộ điều tra còn cho biết, trước khi bị bắt, Sơn từng làm tiếp viên đi các tuyến Châu Âu. Lợi dụng thời gian nghỉ sau mỗi chuyến bay, Sơn còn móc nối với các đầu nậu buôn xì gà ở nước ngoài để mua gom về Việt Nam. Sau khi dịch COVID-19 bùng phát, nhiều chuyến bay bị hoãn nên Sơn chuyển hướng nhập xì gà của Nguyễn Thế Nam.

{keywords}
Số xì gà là tang vật vụ án

Theo cán bộ điều tra, Sơn thường đăng bán xì gà trên mạng xã hội. Đối tượng rất cảnh giác, người lạ gọi điện sẽ không nghe máy. Khách mua lần đầu phải có người giới thiệu.

Ngày 29/3, trinh sát đội chống buôn lậu PC03 bắt quả tang một tài xế xe ôm đang chở xì gà cho Nguyễn Hải Sơn tại đường Cổ Linh, Long Biên, Hà Nội.

Từ lời khai của tài xế, Phòng cảnh sát kinh tế bắt giữ Nguyễn Hải Sơn. Khám xét 4 nơi cất giấu hàng lậu của Sơn, công an thu giữ 576 hộp chứa hơn 9.500 điếu xì gà các loại. Riêng tại căn hộ chung cư Sơn ở cùng bạn gái tại quận Long Biên, công an thu được hơn 3.500 điếu xì gà.

Tại cơ quan công an, Sơn khai nhận từng làm tiếp viên hàng không, tuy nhiên bị đuổi việc do xách hàng lậu. Sau đó, hắn làm tiếp viên cho một hãng hàng không khác và tiếp tục buôn lậu với quy mô lớn hơn.

Ngoài ra, Sơn còn tiêu thụ hàng cấm thông qua tiếp viên hàng không Hồ Đức Anh (trú quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Sau một lần mua xì gà của Sơn để sử dụng, Đức Anh đã đặt vấn đề khi nào có khách sẽ giới thiệu để hưởng lợi 300 nghìn đồng đến 1 triệu đồng một hộp.

Đến nay, Đức Anh đã mua của Sơn 10 hộp xì gà các loại, trị giá 40 triệu đồng và được hưởng lợi 4 triệu đồng. Ngoài ra, đầu năm 2021, Sơn mua 800 triệu đồng xì gà từ một chủ cửa hàng rượu vang ở phố Nguyên Hồng, Hà Nội. Với mỗi hộp này bán ra, Sơn lãi 300 – 500 nghìn đồng.

Hiện Sơn đã bị Công an Hà Nội khởi tố bị can, bắt tạm giam về tội buôn bán hàng cấm theo điều 190 Bộ luật hình sự.

Nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines lãnh 2 năm tù treo vì làm lây lan Covid-19

Nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines lãnh 2 năm tù treo vì làm lây lan Covid-19

Thừa nhận mình đã sai khi không tuân thủ việc cách ly nhưng nam tiếp viên hàng không lại đổ lỗi cho nhiều bên liên quan.

Nhị Tiến - Đăng Ngọc