- Giang hồ đất Cảng khẳng định đẳng cấp bằng việc găm 'hàng nóng' như đồ 'trang sức'. Cao thủ hơn, những đối tượng này trang bị bệnh án... tâm thần để phòng thân khi lỡ sa lưới pháp luật.

Sát thủ dùng súng bút

Buổi chiều đầu tháng 5/2010, người dân ở đường Thiên Lôi, phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân (TP Hải Phòng) không khỏi kinh hoàng khi hay tin một người địa phương là ông Phạm Đề Kháng (SN 1949) bị sát hại bằng súng.

Sau 48 giờ, cơ quan công an xác định hung thủ là Nguyễn Tiến Công (còn gọi là Công "giáp", SN 1974, ở 8/326 chợ Hàng, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân). Công đã từng có 2 tiền án và là đối tượng lưu manh có số má trong giới giang hồ đất Cảng.

Lý do Công giết người rất đơn giản: Chỉ là thấy con mèo chạy qua, Công nảy ý định bắt trộm đem về nuôi. Nhưng khi bị ông Kháng phát hiện, Công lấy khẩu súng mang theo nhằm thẳng ngực nạn nhân 'nhả' đạn.

Đáng chú ý, sau khi ra tay, Công "giáp" đã vứt lại gần hiện trường một khẩu súng của có hình dạng và kích cỡ bằng chiếc bút, được sản xuất thủ công khá tinh vi.

{keywords}
Súng bút được chế tạo ở Hải Phòng chế tạo, chất lượng không thua kém hàng ngoại

Trước sát thủ Công “giáp”, trên địa bàn Hải Phòng đã xuất hiện nhiều vụ sử dụng súng bút gây án. Nguyễn Duy Tuấn (SN 1981, ở thị trấn An Dương, huyện An Dương) là một kẻ chuyên bảo kê các quán cà phê ôm trên đường Nguyễn Văn Linh, quận Lê Chân.

Khi nghe tin nhân viên của mình xích mích với khách, Tuấn lập tức có mặt. Trong lúc 2 bên cãi vã, Tuấn lạnh lùng rút súng nhắm bắn khiến 1 nạn nhân thiệt mạng.

Trở lại vụ án mạng do Công “giáp” gây ra. Khẩu súng bút mà Công “giáp” sử dụng sau đó được xác định là của Võ Tiến Đạt (SN 1986, ở phường Đông Khê, quận Ngô Quyền) cung cấp.

Đạt khai đã mày mò tự chế hàng chục khẩu súng, chất lượng chẳng kém hàng ngoại nhập, nhưng giá nội. Để tránh bị phát hiện, Đạt thuê nhiều xưởng cơ khí, mỗi xưởng sản xuất một vài chi tiết. Hoàn thành một khẩu súng, Đạt chỉ mất 500 nghìn, nhưng có thể bán với giá hơn 2 triệu đồng/khẩu.

Sau hơn 2 năm phát hiện “lò” sản xuất súng bút của Võ Tiến Đạt, đến giữa năm 2013, Công an Hải Phòng lại phát hiện một “xưởng” sản xuất vũ khí cực lớn của Dương Minh Nhất (SN 1975) cùng vợ là Trần Thị Hồng Vân (SN 1973, ở tổ 29 phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân).

{keywords}
Vợ chồng Dương Minh Nhất và Trần Thị Hồng Vân

{keywords}

Máy móc và xưởng sản xuất vũ khí của Dương Minh Nhất tại đất Cảng.

{keywords}
Hàng chục khẩu súng bị công an Hải Phòng thu giữ tại một cửa hàng cung cấp vũ khí. Núp bóng doanh nghiệp chuyên xây dựng, sửa chữa nhà cửa và nuôi trồng thủy sản, Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Công ty CP xây dựng và thương mại Minh Cường (trụ sở ở huyện An Dương) âm thầm lập băng nhóm thu mua súng về cung cấp cho các ổ nhóm giang hồ.

Thoát án tử nhờ 'án'... điên

Ngoài 'trang sức chết người' là các loại vũ khí thì những bệnh án tâm thần cũng là thứ thủ đoạn cực kì tinh vi của giang hồ đất Cảng.

Nói đến thủ đoạn này, Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng PC45, Công an TP Hải Phòng nhắc ngay đến những kẻ gây án có hồ sơ tâm thần.

Đầu năm 2008, trùm ma túy Dư Kim Dũng (tức Dũng “tình”) bị bắt vì buôn bán 88 bánh heroin, đồng thời là đầu mối cung cấp hàng trăm ngàn viên thuốc lắc từ nước ngoài vào Việt Nam.

Tòa sơ thẩm xử Dũng “tình” mức án tử hình nhưng đến phiên phúc thẩm, tòa giảm án xuống còn chung thân, chỉ vì hắn có giấy chứng nhận… tâm thần.

{keywords}
Trùm ma túy Dũng “tình” thoát chết ngoạn mục nhờ bệnh án tâm thần

Việc Dũng “tình” thoát án tử hình một cách ngoạn mục được giang hồ đất Cảng mang ra “mổ xẻ kinh nghiệm” và đi đến kết luận: Phàm là dân giang hồ có đẳng cấp thì phải thủ sẵn cho mình một án "điên”!

Câu chuyện những tưởng chỉ mang ra đàm tiếu lúc trà dư tửu hậu, thì đến cuối năm 2012, trinh sát phòng CSĐTTP về TTXH (PC45) - Công an Hải Phòng giật mình khi nghe tin trùm giang hồ Mai Đức Vượng, tức Tộ “tích” cũng bị mắc bệnh tầm thần, đang trong giai đoạn áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc!

Tuy nhiên, dân giang hồ vẫn thấy Tộ “tích” hàng ngày nhởn nhơ ăn chơi trác táng tại các nhà hàng, khách sạn, thậm chí còn điều hành đám đàn em, “ong ve” tham gia các vụ thanh trừng, đâm thuê chém mướn...

Đến ngày 17/4/2013, sau khi làm rõ, cơ quan CSĐT mới phục hồi điều tra vụ án và ra lệnh bắt tạm giam đối với Tộ "tích" để sau đó xử hắn 19 năm tù giam.

{keywords}
Tộ “tích”, Tuấn “tượng” và Thắng “quán toan” (từ trái qua) đều “trang bị” sẵn cho mình bệnh án tâm thần hòng đối phó với pháp luật.

Vụ án Đào Văn Thắng, tức Thắng “quán toan” hay Thắng “an dương” (SN 1978, ở xã An Hưng, huyện An Dương) cũng từng gây lùm xùm một thời gian bởi sau khi gây án vào giữa năm 2010, Thắng bỏ trốn và tạo vỏ bọc bằng bệnh án... tâm thần.

Phải đến cuối năm 2013, chiêu "giả điên" của Thắng "quán toan" cũng như một số đối tượng cộm cán khác bị bại lộ. Thắng bị cơ quan CSĐT ra lệnh bắt giam.

Q.Minh (còn nữa)