Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay (19/11) cho biết, 5 người có hành vi lừa đảo bằng thủ đoạn tạo email gần giống với các công ty để chiếm đoạt tiền vừa bị bắt giữ.

Nhóm này do Uzoh Emmanuel (37 tuổi, quốc tịch Nigieria) cầm đầu. Cùng bị bắt có 4 người Việt Nam có vai trò giúp sức gồm: Nguyễn Thị Hạnh (40 tuổi, trú tại Đồng Nai), Vũ Thành Trung (36 tuổi), Phạm Thanh Dũng (36 tuổi, cùng quê Tiền Giang) và Nguyễn Thị Vinh (40 tuổi, trú tại TP.HCM).

Theo hồ sơ điều tra, cuối tháng 10/2021, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận được tin báo của Công ty C. có trụ sở tại thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) về việc bị chiếm đoạt số tiền gần 110 nghìn USD.

{keywords}
Đối tượng Uzoh Emmanuel và Nguyễn Thị Hạnh. Ảnh: Công an Bà Rịa - Vũng Tàu

Vào cuộc xác minh, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định, công ty C. trước đó ký kết hợp đồng cung cấp hàng hóa cho Công ty J.M. Ngày 18/10, Công ty C. nhận được thông báo từ Công ty J.M cho biết, họ đã chuyển số tiền thanh toán hàng hóa gần 110 nghìn USD vào tài khoản Công ty TNHH Samar for inport amar for inport (Công ty Samar), với lý do ngày 14/10 Công ty J.W. nhận được email thông báo đơn vị thụ hưởng số tiền hàng trên là Công ty Samar.

Lúc này, cơ quan điều tra xác định địa chỉ email gửi thông báo trên cho Công ty J.W. không phải của Công ty C., email này có đặc điểm gần giống với email của Công ty C., được bọn lừa đảo dùng để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền.

Ngay sau đó, tài khoản của Công ty Samar được công an đề nghị ngân hàng phong tỏa nhằm ngăn chặn số tiền chiếm đoạt bị rút.

Mở rộng điều tra, thu thập chứng cứ, cơ quan an ninh đã xác định được Công ty Samar do Vũ Thành Trung làm Giám đốc có trụ sở tại TP.HCM, nhưng thực chất công ty này đăng ký chứ không hoạt động.

Qua điều tra đối tượng Trung, cơ quan an ninh tiếp tục bắt giữ Dũng, Vinh, Hạnh và Uzoh Emanuel, khi cả nhóm này chuẩn bị tổ chức trốn chạy ra nước ngoài.

Qua làm việc, các đối tượng khai nhận, năm 2017 thông qua mạng xã hội Hạnh quen biết với Uzoh Emanuel, sau đó hai người thuê căn hộ cao cấp ở TP.HCM để chung sống với nhau như vợ chồng.

Đến tháng 8/2021, Uzoh Emanuel nhờ người tình tìm một số người Việt Nam thuê họ đứng ra thành lập công ty “ma” và mở tài khoản ngân hàng để Uzoh Emanuel cùng đồng bọn của hắn ở nước ngoài thực hiện hành vi lừa đảo.

Sau đó, Hạnh liên hệ với Vinh để “tuyển người” thành lập công ty, lúc này Vinh rủ Phạm Thanh Dũng cùng Vũ Thành Trung đứng tên đăng ký thành lập 11 doanh nghiệp do Trung và Dũng làm giám đốc, tên doanh nghiệp được đặt theo thông tin do Uzoh Emmanuel cung cấp với mỗi tài khoản ngân hàng riêng.

Để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền, Uzoh Emmanuel cùng đồng bọn nước ngoài đột nhập vào hệ thống máy tính nội bộ của các doanh nghiệp để thu thập thông tin hoạt động của họ. Sau đó, chúng tạo email gần giống với công ty đó rồi soạn thảo nội dung, thông báo đến đối tác yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản do Trung và Dũng làm giám đốc.

Bằng thủ đoạn trên, vào cuối tháng 8/2021 Uzoh Emmanuel và đồng bọn đã chiếm đoạt của một công ty nước ngoài hơn 6 tỷ đồng. Với phi vụ này, Hạnh được hưởng hơn 260 triệu, Vinh và Dũng được chia 366 triệu, số còn chuyển cho Uzoh Emanuel để chia cho đồng bọn ở nước ngoài.

Vụ án đang được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục mở rộng điều tra.

Lạc Sơn

Mâu thuẫn khi ăn nhậu, 2 nhóm thanh niên lao vào hỗn chiến ở Vũng Tàu

Mâu thuẫn khi ăn nhậu, 2 nhóm thanh niên lao vào hỗn chiến ở Vũng Tàu

Mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, nam thanh niên gọi điện cho đàn anh nhờ đi trả đũa, dẫn đến cuộc hỗn chiến giữa hai nhóm.