Như VietNamNet đã đưa, ngày 11/12, TAND TP Hà Nội tuyên phạt ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) mức án 5 năm tù vì tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước.

Đồng phạm với ông Chung có 3 bị cáo khác phải nhận mức án từ 18 tháng - 4 năm, 6 tháng tù giam.

{keywords}
Tuyên phạt ông Nguyễn Đức Chung 5 năm tù giam

Phiên tòa này được xét xử kín, do thẩm phán Trương Việt Toàn (Phó Chánh án TAND TP Hà Nội) ngồi ghế chủ tọa. Vì là xét xử kín nên báo chí chỉ được nghe phần tuyên án, qua màn hình tivi.

Sau phiên xử, thẩm phán Trương Việt Toàn đi xuống bắt tay ông Nguyễn Đức Chung và các bị cáo khác. Việc này gây tranh cãi trong dư luận.

Có ý kiến cho rằng, việc làm của thẩm phán làm mất tính trang nghiêm, công bằng. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, đây là hành động nhân văn của một vị thẩm phán.

Trao đổi với VietNamNet về việc này, ông Trương Việt Toàn chia sẻ: Hôm đó, tuyên án xong, tôi đi về phòng làm việc của mình. Lúc đó, đương nhiên phải đi qua hàng bị cáo.

Khi đi qua bị cáo Chung, ông Chung đưa tay ra bắt. Thực ra, trong giây phút đó tôi cũng suy nghĩ rất nhanh. Sau khi chững lại một chút, cuối cùng, tôi quyết định bắt tay, vỗ vào vai bị cáo một cái và có lời động viên: “Cố gắng cải tạo cho tốt. 5 năm mà anh cải tạo tốt thì cũng nhanh thôi”.

Ông Toàn cho rằng, ở góc độ luật pháp, xét xử như vậy là nghiêm minh, xử đúng khung khoản, điều luật. Các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đều được đánh giá đúng tính chất, mức độ của từng bị cáo và áp dụng mức án phù hợp.

Ông Toàn cho biết, còn bắt tay, vỗ vai động viên cả những bị cáo khác trong vụ án.

Là thẩm phán từng ngồi vị trí chủ tọa phiên tòa, xét xử nhiều vụ đại án, ông Trương Việt Toàn cho hay, đây không phải lần đầu tiên sau khi xét xử ông bắt tay, động viên bị cáo.

Trước đây, sau phiên xử Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Oceanbank), thẩm phán Trương Việt Toàn cũng từng bắt tay, động viên bị cáo Thắm cải tạo tốt. “Thực ra điều đó đơn giản là thể hiện tình người với nhau thôi”, lời ông Toàn.

Thẩm phán Trương Việt Toàn cho biết thêm, tại tòa, sức khỏe ông Nguyễn Đức Chung bình thường, nhưng tinh thần tỏ ra hơi suy sụp. Ngoài ra, ông Chung khai báo thành khẩn, tỏ thái độ ăn năn hối cải.

Tuyên phạt ông Nguyễn Đức Chung 5 năm tù giam

Tuyên phạt ông Nguyễn Đức Chung 5 năm tù giam

Hôm nay (11/12), TAND TP Hà Nội tuyên phạt ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) mức án 5 năm tù.

T.Nhung