– Mặc dù không có thẩm quyền giải quyết vụ kiện đòi nhà của đương sự nhưng luật sư và thẩm phán đã ra giá khoản tiền 300 triệu đồng để “chạy án”.
 
Ngày 9/8, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã bác đơn kháng cáo kêu oan, y án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Lưu Đình Nghĩa (44 tuổi, nguyên Luật sư thuộc Đoàn luật sư tỉnh Lâm Đồng) mức án 22 tháng 3 ngày tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
 
Cùng hầu tòa về tội danh trên, bị cáo Nguyễn Thanh Hải (50 tuổi, nguyên thẩm phán TAND tỉnh Lâm Đồng) cũng bị tuyên phạt mức án 12 tháng tù. 

Viện kiểm sát đang phát biểu quan điểm về vụ án

Theo bản án sơ thẩm, năm 2004, bà Lê Thị Thu Loan có gửi đơn đến TAND tỉnh Lâm Đồng để khởi kiện đòi lại căn nhà và đất tọa lạc tại số 39 đường Hoàng Hoa Thám, phường 10, TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Trong thời gian trên, vụ việc trên được giao cho Nguyễn Thanh Hải thụ lý giải quyết. Tuy nhiên, sau này do vụ án có yếu tố nước ngoài nên bị đình chỉ giải quyết theo quy định.
 
Đầu năm 2007, thông qua cháu ruột là bà Lê Thị Phượng, bà Loan quen biết và nhờ Lưu Đình Nghĩa là luật sư tư vấn giúp bà khởi kiện đòi lại khối tài sản trên. Sau khi trao đổi, Nghĩa nói với bà Loan nếu muốn thắng kiện phải đưa cho bị cáo 300 triệu đồng, trong đó Nghĩa sẽ dùng một phần số tiền để chi cho “người có trách nhiệm”. 
 
Mặc dù Nghĩa biết vụ kiện vẫn chưa được tòa thụ lý, phân công cho ai giải quyết đồng thời chưa ký hợp đồng tư vấn nhưng bị cáo vẫn đề nghị bà Loan phải giao trước cho mình 150 triệu đồng. 
 
Khoảng 16 giờ ngày 12/2/2007, Nghĩa gặp cô cháu bà Loan tại một quán cà phê ở TP.Đà Lạt để nhận tiền. Tuy nhiên, do không gặp được “người có trách nhiệm” nên họ không chịu đưa tiền. Thấy vậy, Nghĩa đã điện thoại và đón bị cáo Nguyễn Thanh Hải đến quán cà phê để gặp mặt. Do bị cáo Hải từng trực tiếp giải quyết một vụ án dân sự khác của cô cháu gái nên bà Loan đã đồng ý giao trước một khoản tiền.
 
Tại đây, ngay sau khi Nghĩa và Hải vừa nhận tiền thì bị cơ quan công an ập vào bắt quả hai bị cáo đã nhận tổng cộng 13 triệu đồng. Tại tòa, các bị cáo đồng loạt kêu oan, không thừa nhận hành vi phạm tội.
 
Xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Lâm Đồng tuyên phạt Lưu Đình Nghĩa mức án 22 tháng 3 ngày tù (bằng thời gian tạm giam), tuyên phạt Nguyễn Thanh Hải 12 tháng tù cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
 
Hai bị cáo đồng loạt kháng cáo kêu oan nhưng sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.
 
M.Phượng