Có những vụ trộm cướp mà đối tượng thực hiện nó một cách tinh vi phức tạp và táo bạo khiến cơ quan chức năng phải đau đầu khi thu thập chứng cứ, điều tra làm rõ nguyên nhân và truy bắt đối tượng.

Trong khi đó có những vụ trộm cướp mà khi phá án cũng khiến các trinh sát phải bật cười vì hành vi của nó thất ngây ngô, “gà mờ”. Năm 2016 khép lại với những câu chuyện vui về những vụ trộm cướp ngô nghê, cười ra nước mắt của những đối tượng… không chuyên.

1. Khi nhắc lại vụ cướp hi hữu xảy ra trên địa bàn quận 7 hồi tháng 3/2016, nhiều trinh sát vẫn không khỏi phì cười về kế hoạch táo tợn nhưng có phần ngây ngô của Nguyễn Thị Đèo (ngụ quận 8). Nghiện số đề nhưng không có tiền để đánh, trong lúc túng quẫn, Đèo nhớ lại gia cảnh khá giả nhà cô chủ mà mấy tháng trước Đèo còn làm Ôsin nên vạch ra kế hoạch cướp kiếm tiền. Nhiều bộ phim hành động Đèo đã từng xem qua và mê mẩn, nhất là những cảnh bịt mặt như ninja, đeo hung khí và đu dây, leo tường để vào và thoát khỏi khu vực nhân vật vừa đột nhập khiến Đèo thuộc nằm lòng.

Đèo ra chợ sắm sửa búa, dao Thái Lan, bịt mặt, dây thừng, nón, găng tay rồi tìm đến nhà của chủ nhân cũ - chị H.T.T.T. Phát hiện cửa nhà mở nhưng không có người trông coi, Đèo ôm đồ nghề lẻn vào rồi leo lên nhà kho ở lầu 3 ẩn nấp. Sau khi thấy mọi chuyện đã êm, Đèo cầm búa và dao đục cạy két sắt nhưng bất thành nên quay lại khu nhà kho. Đến rạng sáng, Đèo lẻn vào phòng chị T, lúc này trong phòng chỉ có chị T và đứa con gái nhỏ. Đèo gí dao vào người chị T và yêu cầu mở két sắt.

{keywords}

Nguyễn Thị Đèo đã bịt mặt, đu dây vào nhà chủ cũ để cướp tài sản

Nhìn bộ dạng của Đèo khiến chị T hoảng hốt và làm theo mọi yêu cầu của Đèo. Sau khi gom được một số nữ trang và 6 triệu đồng tiền mặt, để nạn nhân không kêu cứu, Đèo lấy “keo dán chuột” và khăn tay bịt miệng mẹ con chị T sau đó dùng dây kẽm cột chị T lại rồi kéo vào trong góc phòng.

Hí hửng vì “chiến lợi phẩm” vừa cướp được, Đèo không đi bằng thang bộ xuống tầng trệt mở cửa thoát mà đi ra lan can lầu 2 với ý định “đu dây” và bám ống nước để thoát thân. Loay hoay mãi không xuống dưới được, mệt mỏi, Đèo trở lại phòng chị T và đi vệ sinh. Lúc này người làm nhà chị T lên dọn phòng phát hiện 2 mẹ con chị T bị trói nên hoảng hốt hô hoán. Bị lộ, Đèo khóa trái của phòng và cầm dao cố thủ bên trong. Công an phường Tân Quy, quận 7 đã tiến hành phá cửa và bắt Đèo đưa về trụ sở.

2. Thấy đứa cháu Huỳnh Việt Trinh (19 tuổi) lâu ngày mới lên thăm và có ý định nán lại vài ngày để xin việc, chị Đ.T.M.H (41 tuổi, ngụ quận 7) mừng ra mặt và “sốt sắng” chở đi xin việc. Tuy nhiên người dì này không ngờ rằng mình đã rơi vào bẫy giăng trước của đứa cháu.

Trinh đã cùng người yêu là Bùi Văn Hiển (21 tuổi) lên kế hoạch để trộm tài sản của chị H. Sau khi trộm được chìa khóa và làm một chùm chìa khóa mới, Trinh đưa chìa khóa này cho Hiển, sau đó chỉ vị trí mà chị T cất giấu tài sản để Hiển đột nhập vào nhà khi có cơ hội thuận lợi. Sáng 15-10, chị H chở Trinh đi xin việc cũng là lúc Hiển đột nhập vào nhà chị H lấy đi 2 dây chuyền vàng, 2 lắc vàng, 1 vòng đeo tay, 3 nhẫn vàng và 7 triệu đồng.

Đã điều tra không biết bao nhiêu vụ trộm tài sản, khi nhìn vào hiện trường, các điều tra viên Công an quận 7 thấy mọi dấu hiệu đều khả nghi. Mọi thứ trong nhà đều không có dấu hiệu xáo trộn, tên trộm chỉ tập trung vào mục tiêu chính là chiếc tủ đựng tài sản. Một điều lạ khác nữa là, bên trong tủ còn sót lại khá nhiều nữ trang vàng bạc. Việc vàng bạc chỉ mất đi có một ít, chẳng lẻ tên trộm này là loại “mèo chê mở” hay có lòng thương người chỉ lấy đủ số mình cần.

Nghi vấn vụ trộm không phải là đối tượng xa lạ mà rất thân thuộc với gia đình mà Trinh là đối tượng đáng nghi số 1. Khi cùng chị H lên Công an trình báo, Trinh đã nhanh chóng về quê. Công an quận 7 đã triệu tập Trinh lên làm việc. Trước những chứng cứ khó chối cãi, Trinh cúi đầu nhận tội.

3.Đối với những đối tượng trộm cắp cướp giật chuyên nghiệp, việc ẩn mình nhanh chóng sau khi gây án là điều cần thiết chứ ít ai lại chường mặt ra để rồi bị phát hiện. Một trinh sát quận Gò Vấp cho hay, đến khi bị bắt, Trần Văn Dũng (23 tuổi, quê Quảng Ngãi) cũng không ngờ rằng chỉ một sơ suất nhỏ mà Dũng bị tóm sau khi đã tiêu thụ hết tài sản trộm được vào việc tiêu xài Tết.

{keywords}

Công an TP.HCM nỗ lực để bảo vệ ANTT thành phố mang tên Bác

Trong lúc bơ phờ tìm cách kiếm tiền về quê ăn Tết, Dũng đọc báo thấy anh L.N.M (quê quán Tiền Giang) đăng tin cần người ở ghép nên Dũng lóe lên ý nghĩ về ở ghép để trộm tài sản. Dũng liên lạc với anh M rồi dọn đến ở cùng anh M và anh N.V.N (quê Quảng Ngãi). Là người cùng quê nên Dũng và anh N nhanh chóng thân thiết.

Rạng sáng đó, lợi dụng 2 người ngủ say, Dũng dắt 2 xe gắn máy, ĐTDĐ, laptop, một ít tiền của 2 anh rồi đem bán bỏ trốn về quê. Ngày 19/12, Dũng trở lại TP Hồ Chí Minh và xin làm việc tại một quán ốc tại quận 1. Trong một lần “cao hứng”, Dũng chụp ảnh đăng facebook và check-in địa điểm làm việc của mình. Trong một lần lên mạng, anh M phát hiện Dũng nên báo Công an quận Gò Vấp bắt giữ.

Chỉ vì “tự sướng” trên mạng xã hội mà Dũng phải xộ khám khiến nhiều người phải nực cười vì sự “gà mờ” của đối tượng. Đây chỉ là đối tượng không chuyên, túng quá hóa liều, còn những vụ án khác mà các đối tượng chuyên nghiệp dù có tinh vi đến đâu nhưng chỉ trong một lúc “hớ hênh” cũng phải xộ khám.

Đối với 3 cán bộ, chiến sĩ tỉnh Bình Phước, có lẽ vụ bắt cướp tại TP.HCM là vụ án mà cả 3 không bao giờ quên được.

Một ngày giữa tháng 5, tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Bình Phước đi làm nhiệm vụ qua địa phận xã Tân Phú Trung (huyện Hóc Môn, TP.HCM) thì bất ngờ bị 2 đối tượng Trịnh Cương và Thạch Xa Qua cầm mã tấu chặn xe 3 đồng chí lại yêu cầu đưa tài sản nếu không sẽ cho “lãnh thẹo”. Ba đồng chí làm theo yêu cầu của 2 đối tượng rồi bất ngờ quật ngã khống chế giao cho Công an huyện Hóc Môn. Tại CQĐT, 2 đối tượng khai do túng tiền tiêu xài nên ra đường chặn xe ôtô cướp tài sản tài xế không ngờ gặp đúng… thứ dữ.

Cũng “lạc lối” như Cương và Qua, 3 đối tượng Phan Văn Trung, Trương Duy Tân và Trương Thanh Tuấn đụng nhầm Công an khi đi cướp trong tình trạng kiếm tiền mua mồi và rượu để… nhậu tiếp. Tại trụ sở Công an quận 9, ba đối tượng bật khóc và hối hận về hành vi của mình.

Sau một ngày làm việc cả 3 rủ nhau qua Thủ Đức nhậu và hát karaoke. Dọc đường trở về nhà trọ, cả 3 muốn nhậu tiếp nhưng không còn tiền nảy ra ý định cướp tài sản để tiếp tục nhậu. Đến đường Lã Xuân Oai, quận 9, ba đối tượng phát hiện anh Nguyễn Duy Thuấn (Cảnh sát khu vực, Công an phường Tăng Nhơn Phú A) đi qua, 3 đối tượng xông ra định cướp nhưng bị anh Thuấn đánh trả. Ba đối tượng leo lên xe bỏ chạy thì bị anh Thuấn truy đuổi cùng người dân bắt gọn cả 3…

Mỗi năm lực lượng Công an TP.HCM phải ra sức đấu tranh, làm rõ và truy xét hàng trăm vụ cướp giật, trộm cắp tài sản, bắt giữ cả ngàn đối tượng để bảo vệ bình yên cho người dân thành phố. Có những vụ án mà các đối tượng thực hiện khá tinh vi, có tổ chức nhưng cũng có những vụ án mà các đối tượng ra tay một cách “gà mờ” khiến các trinh sát, điều tra viên cũng phải bật cười vì sự ngô nghê của các đối tượng.

Khép lại một năm 2016, cán bộ chiến sĩ Công an TP.HCM lại tiếp tục với những cuộc đấu tranh chống lại cái ác, giữ bình yên cho TP mang tên Bác.

Theo Công an nhân dân