- Để tóm được những tên tội phạm cộm cán, lãnh đạo công an Hà Nội phải thức cả đêm mong tin từ các mũi trinh sát đang tỏa đi khắp nơi vây bắt các đối tượng.

Cơ quan điều tra đã bắt được các đối tượng liên quan đến vụ nổ súng hôm 27/10, tại phường Trung Hòa, Cầu Giấy, làm một người chết, một người khác bị thương gồm Hoàng Quốc Hùng (SN 1975), Nguyễn Văn Thắng (SN 1982), Nguyễn Xuân Trường (SN 1988) và Mai Vũ Long (SN 1971).

Để truy bắt được 4 kẻ này, các trinh sát đã phải trải qua 48 giờ căng mình làm nhiệm vụ. Trong khi đó, lãnh đạo Công an TP và Phòng cảnh sát hình sự (PC45) phải thức trắng đêm để ngóng tin từ trinh sát.

Theo lời kể của Thiếu tá Lý Hoài Nam, đội phó đội đặc nhiệm, PC45, sáng 29/10, nhận nhiệm vụ từ Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng PC45, anh cùng đồng đội bám theo Hoàng Quốc Hùng. Là kẻ có "số má" với 4 tiền án, Hùng tỏ ra cảnh giác khi liên tục thay đổi phương tiện di chuyển.

{keywords}

Vụ việc xảy ra trên tuyến phố Nguyễn Thị Định. (Ảnh: VOV)

Nhận được thông tin, gây án xong, Hùng bỏ trốn và sáng ngày 29/10, hắn từ Nghệ An mò ngược ra Hà Nội để gặp đồng bọn là Nguyễn Văn Thắng bàn đường tẩu thoát, các trinh sát bám theo đối tượng.

Nhóm trinh sát phát hiện Hùng khi anh ta đang ở bến xe Giáp Bát. Tại đây, tên tội phạm vẫy chiếc taxi. Anh Nam cùng đồng đội đi trên chiếc ô tô và 3 xe máy bám theo. Đến Thường Tín, Hùng xuống xe, bắt xe ôm đi lòng vòng đến một nhà nghỉ.

Ngay sau đó, Thiếu tá Nam ra lệnh bao vây nhà nghỉ. Khắp đường ra, lối vào đều có người "ém" sẵn.

Nhà nghỉ này khá rộng, mỗi tầng có 20 phòng. Sau khi xác định Hùng đang ở cùng vợ trong phòng 401, 12 trinh sát siết chặt vòng vây. Tắt thang máy, các trinh sát men theo thang bộ lên phòng 401.

Nghe tiếng gõ cửa, vợ Hùng cảnh giác hỏi "Ai đấy?", nghe giọng lễ tân nói muốn thay ga trải giường, vợ Hùng hé cửa nhìn ra. Ngay lúc đó, các trinh sát đạp cửa xông vào khống chế Hùng khi tên này đang nằm trên giường.

Đang ở trong nhà vệ sinh, tên Thắng đóng sập cửa chốt trong, định cố thủ. Rất nhanh, các trinh sát phá cửa và tóm được Thắng. Khám xét đối tượng và phòng 401, các trinh sát thu được nhiều gói ma túy và vài viên MTTH.

Vừa đưa được hai đối tượng về trụ sở, anh Nam tiếp tục nhận nhiệm vụ truy bắt tên Nguyễn Xuân Trường (tức Trường Seuol).

Cả đêm theo dấu tên tội phạm

Qua đấu tranh với Thắng và Hùng, các trinh sát xác định Trường đang ở huyện Quan Hóa, Thanh Hóa. Ngay trưa hôm đó, nhóm 8 trinh sát cùng công an quận Hoàn Kiếm và cán bộ Cục C45 lên đường đi huyện miền núi Thanh Hóa.

{keywords}

Các đối tượng gây án. (Ảnh: VOV)

Vừa đi vừa sàng lọc thông tin, xác định đối tượng đang ở xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, xã miền núi xa nhất của huyện. Để tới được nơi tên tội phạm đang lẩn trốn, nhóm trinh sát đi theo đường mòn Hồ Chí Minh, đến 17h giờ mới đến trung tâm huyện.

Trời bắt đầu tối, các trinh sát ăn vội bát mỳ tôm rồi tiếp tục lên đường. Từ trung tâm huyện vào xã lại mất 50km đường hiểm trở với 1 bên là sông Mã, 1 bên là núi đá. Đến nơi vào lúc 22h, anh Nam và đồng đội mới hay, xã Trung Sơn đang xây dựng một nhà máy thủy điện nên có hàng nghìn công nhân, và những người dân tứ chiếng lập lán trại.

Giữa hàng ngàn công nhân, giữa bốn bề rừng núi âm u, đêm tối, các trinh sát phải sàng lọc để tìm ra đối tượng. Áp dụng biện pháp kiểm tra cuốn chiếu (mỗi lán 60- 70 người), đến 8h sáng hôm sau một manh mối xuất hiện khi anh Nam phát hiện có đối tượng hình sự người Thanh Oai lên đây lập lán để kinh doanh dịch vụ karaoke.

{keywords}

Đại tá Dương Văn Giáp nhận thư khen của Bộ Công an từ lãnh đạo Công an thành phố.

Kiểm tra kỹ lán của người này, các trinh sát tóm gọn Trường khi hắn vừa chơi "đá" cả đêm. Trường bị bắt khi đang trong tình trạng "ngáo đá". Khám xét Trường, cơ quan công an thu được 1 lê AK, 5 gói ma túy đá.

Chỉ sau khi tóm được Trường 2 phút, chưa kịp báo cáo chỉ huy, anh Nam nhận được điện thoại của Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó giám đốc Công an Hà Nội.

"Vừa hoàn thành nhiệm vụ, vừa nhận được những lời động viên chân thành từ lãnh đạo, anh em như tan hết mệt mỏi", lời thiếu tá Nam.

Theo lời kể của thiếu tá Nam, suốt hành trình truy bắt tội phạm, anh liên tục nhận được điện thoại của chỉ huy. Qua điện thoại, ở đầu dây bên kia, dù lúc đó đã là nửa đêm, nhưng anh Nam vẫn nghe tiếng Đại tá Ngọc đang ráo tiết chỉ huy anh em phá án.

T.Nhung