Văn bản nêu rõ, ngày 23/11/2020, VKSND TP Hà Nội ban hành cáo trạng truy tố bị can Lê Văn Hồng (SN 1976, cựu Viện trưởng Viện Nghiên cứu sách và học liệu giáo dục) và đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời chuyển hồ sơ vụ án đến TAND TP Hà Nội xét xử theo thẩm quyền.

Qua rà soát, VKSND TP Hà Nội nhận thấy, bản cáo trạng này có thiếu sót khi CQĐT xác định một số người không liên quan đến vụ án, nhưng bản cáo trạng vẫn nêu lại nội dung này theo như kết luận điều tra là chưa phù hợp.

Vì vậy, VKSND TP Hà Nội đã quyết định rút hồ sơ vụ án trên để hủy bản cáo trạng đã ban hành, thay thế bằng một bản cáo trạng khác cho phù hợp.

Trước đó như VietNamNet đã đưa, ông Lê Văn Hồng (SN 1976, cựu Viện trưởng Viện Nghiên cứu sách và học liệu giáo dục) và Cù Đăng Thành (SN 1989, cựu cán bộ Trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học trường Đại học Phòng cháy chữa cháy, Bộ Công an) bị VKSND TP Hà Nội truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, do quen biết bị cáo Hồng, khoảng tháng 7/2016, bà H. (SN 1968, ở quận Nam Từ Liêm, Giám đốc Trung tâm hợp tác Quốc tế của một trường đại học) nói với Hồng chuyện công việc hiện tại của bà có nhiều áp lực, muốn xin chuyển đến làm việc tại các cơ quan ở Trung ương. Bà H. nhờ Hồng dùng quan hệ của ông ta để giúp "chạy chức".

Dù không có khả năng xin việc cho bà H., nhưng thấy gia đình bà có điều kiện, Hồng bàn bạc với bị cáo Thành thống nhất dùng thủ đoạn gian dối để lừa tiền của nữ đại gia.

Hai bị cáo gợi ý nữ đại gia chi 800.000 USD (tương đương 17 tỷ đồng) để xin cho bà H. về làm việc ở Văn phòng Chính phủ, giữ chức vụ tương đương “hàm” phó vụ trưởng.

Theo yêu cầu của bị can Thành, bà H. chuyển trước 10 tỷ đồng và đặt mua chiếc ô tô Toyota Camry Q ASV50L, trị giá 1,6 tỷ đồng làm quà biếu nhằm tạo mối quan hệ để xin việc.

Sau khi được bà H. bàn giao xe, Thành không mang xe đi tặng mà giữ lại sử dụng.

Ngày 17/11/2016, Thành yêu cầu bà H. mua thêm 1 ô tô để anh ta dùng đưa đón anh H. Do đang nhờ Thành xin việc nên bà H. đã mua chiếc Toyota Prado trị giá hơn 2,2 tỷ đồng rồi giao xe cho Thành sử dụng.

Qúa trình xin việc, ngoài số tiền thỏa thuận ban đầu với bà H., Thành còn yêu cầu nữ đại gia đưa thêm hơn 9 tỷ đồng để xin việc mà không nói cho Hồng biết.

Theo cáo trạng, từ ngày 8/8/2016 đến ngày 12/2/2018, bà H. đã 14 lần chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng của Thành hàng chục tỷ đồng.

Sau khi nhận tiền, Thành chia cho Hồng 1 tỷ đồng. Cả hai bị cáo không xin việc cho bà H. như đã hứa, mà chiếm đoạt sử dụng chi tiêu cá nhân.   

Cáo buộc cho rằng, số tiền mà bị cáo Thành đã lừa đảo chiếm đoạt của bà H. là hơn 27,7 tỷ đồng.

Nữ đại gia chi 17 tỷ, tặng xe Camry để 'chạy chức' vụ phó

Nữ đại gia chi 17 tỷ, tặng xe Camry để 'chạy chức' vụ phó

Với hy vọng được ngồi vị trí cỡ “hàm” phó vụ trưởng, nữ đại gia ở Hà Nội sẵn sàng chi 17 tỷ đồng, tặng xe Camry cho người “chạy chức”, để rồi bị lừa hơn 27 tỷ đồng.

T.Nhung