Ngày 8/9, Cơ quan CSĐT công an TPHCM cho biết vừa bắt khẩn cấp đối tượng Lục Minh Hải (SN 1986, quê Đồng Nai, tạm trú Q.Bình Tân, TP.HCM) để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hải được cho là người trực tiếp cung cấp thẻ ATM cho đối tượng Li Ming Jun (tự Hoàng Quân, SN 1985, quốc tịch Trung Quốc) sử dụng làm phương tiện nhận tiền lừa đảo của rất nhiều nạn nhân.

Điều tra xác định, sáng 12/7, bà H.T.P.H. (ngụ quận 4) nhận được điện thoại của một người xưng là nhân viên thu cước điện thoại ở Hà Nội thông báo gia đình bà H. đang nợ 8,9 triệu đồng tiền cước. Lúc này, bà H. khẳng định gia đình mình ở TP.HCM và không liên quan đến chuyện nợ cước điện thoại ở Hà Nội. Tuy nhiên, nhân viên này thông báo đã chuyển cuộc gọi cho Công an TP Hà Nội để xác minh.

{keywords}

Đối tượng Lục Minh Hải tại cơ quan điều tra

Sau đó, một người đàn ông tự xưng là cán bộ Công an TP.Hà Nội tiếp tục nói chuyện điện thoại với bà H, thông báo bà đang bị tình nghi liên quan đến vụ lừa đảo của bầu Kiên ở ngân hàng ACB. Sau đó, đối tượng nói số tiền 3 tỷ đồng trong tài khoản của bà H. là tiền phạm pháp.

Lúc này, bà H. lo sợ nên thành thật khai báo trong tài khoản của mình chỉ có 1,3 tỷ đồng và khẳng định đây là tiền dành dụm trong nhiều năm.

Thấy “con mồi” đã cắn câu, các đối tượng tiếp tục hù dọa, yêu cầu bà H. chuyển toàn bộ số tiền 1,3 tỷ đồng vào tài khoản do bọn chúng chỉ định để kiểm tra.

Các đối tượng thông báo với bà H. trong vòng 24 giờ nếu công an xác định số tiền này không dính líu gì đến vụ án thì sẽ gửi trả lại ngay cho bà. Do bị các đối tượng hù dọa, gây áp lực nên bà H. đã ngoan ngoãn chuyển 800 triệu đồng vào tài khoản của bọn chúng.

Ngay sau đó, bọn chúng rút sạch tiền. Còn bà H. sau khi chuyển tiền, nghi bị lừa, nên đến công an trình báo vụ việc.

Tương tự, bà N.T.N (ngụ Q.Tân Bình) cũng bị nhóm đối tượng này yêu cầu chuyển vào tài khoản 90 triệu đồng, sau đó chúng chiếm đoạt hết.

Ngoài ra bà N. còn khai đã chuyển hơn 1,6 tỉ đồng vào tài khoản có tên Mua Thị Giảng, 650 triệu đồng vào tài khoản Vương Quang Đăng.

{keywords}

Tang vật của vụ án

Do tính chất vụ việc khá nghiêm trọng, công an TP.HCM đã vào cuộc điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan CSĐT xác định, Hải là nghi can có liên quan.

Công an làm rõ, trong một lần đi bán chuỗi ngọc đeo tay, Hải khai tình cờ quen biết Quân. Lúc này, Hải tâm sự với “bạn hiền” là cuộc sống khó khăn, buôn bán ế ẩm, không có tiền đóng tiền nhà trọ.

Nghe vậy, Quân kêu Hải đi mở thẻ ATM bán cho mình. Quân nói, mục đích mua thẻ ATM là để cung cấp cho nhóm người Đài Loan, Trung Quốc dùng chuyển và nhận tiền từ các sòng bài hoạt động phi pháp. Mặc dù qua báo chí, Hải biết rõ Quân sử dụng các thẻ ATM này vào việc nhận tiền lừa đảo nhưng vì tham tiền nên vẫn nhận lời để lấy tiền công.

Từ tháng 5/2016 đến khi bị bắt, Hải đã mở 4 thẻ tài khoản và giao cho Quân để nhận tiền công 6 triệu đồng. Ngoài ra, Hải còn nhờ một người tên Nguyễn Thị Kim Dung (chưa rõ lai lịch) mở 2 thẻ ATM, sau đó bán lại các thẻ này cho Quân.

Công an xác định đối tượng Quân, tức Li Ming Jun đã đăng ký kết hôn với bà T.N. và cả 2 sống tại Q.Bình Tân (TPHCM). Cuối tháng 6/2016 Li Ming Jun đã xuất cảnh về Trung Quốc.

Công an xác định, Li Ming Jun lừa đảo nhiều người tại Việt Nam, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Hiện vụ việc đang được mở rộng điều tra.

Anh Sinh