Theo kết quả điều tra, ngày 21/8, D.Q.N (sinh năm 1998, trú khu phố 5, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) thuê xe ô tô biển số 51B - 189.56 của ông N.Q.Đ. (phường 9, TP Tuy Hòa), xe này có gắn thiết bị tín hiệu đèn còi cứu thương để chở bệnh nhân từ Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM).

Đến ngày 22/8, D.Q.N điều khiển xe này tiếp tục đón khách tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, về lại thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa). Sau đó, tiếp tục điều khiển xe về TP Tuy Hòa trả xe cho anh N.Q.Đ rồi đến ở tại nhà bạn gái là T.T.B.T (sinh năm 1997, trú tại phường Phú Đông, TP Tuy Hòa).

Ngày 25/8, D.Q.N. mua test nhanh Covid-19 và đến Trạm y tế Phường 5 (TP Tuy Hòa) nhờ test nhanh cho kết quả âm tính.

D.N.Q. sau đó tiếp tục thuê và điều khiển xe ô tô, biển số 51B -189.56 chở anh H.T.V. (sinh năm 1989, trú tại phường 7, TP Tuy Hòa) vào TP.HCM để đón vợ và con của anh V. đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Trên đường đi, D.Q.N. đón thêm 2 người khách là Đ.A.D. và Đ.T.X.S. trú thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) để đưa đến Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM.

{keywords}
Khu vực phong tỏa ở TP Tuy Hòa, Phú Yên

Sáng 26/8, sau khi trả khách xong, D.Q.N. điều khiển xe ô tô biển số 51B -189.56 cùng anh V. đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 đón vợ, con của anh V. và 2 người khách khác về tỉnh Phú Yên.

Khi về Phú Yên, D.Q.N. cho 2 người khách xuống xe tại ga Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam (thị xã Đông Hòa) và cho vợ, con của anh V. xuống xe tại khu phố 5, phường Hòa Vinh (thị xã Đông Hòa), rồi tiếp tục đưa anh V. về lại phường 7 (TP Tuy Hòa).

Sau khi trả khách xong, D.Q.N, lái xe đi trả rồi về lại nhà bạn gái ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa). Trong thời gian đi từ vùng dịch TP.HCM về TP Tuy Hòa, D.Q.N. đã không khai báo y tế theo quy định, đồng thời tiếp xúc gần với nhiều người tại địa phương.

{keywords}
Ô tô chưa có giấy phép hoạt động cứu thương nhưng lại cho thuê hoạt động như xe cứu thương

Đến ngày 29/8, D.Q.N. có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2. Khi tiếp xúc với nhiều người, D.Q.N. đã làm lây lan dịch bệnh cho 4 người khác là cha ruột, chị dâu, bạn gái và người khách ở TP Tuy Hòa.

Riêng xe ô tô có gắn thiết bị tín hiệu đèn còi cứu thương cũng chưa có giấy phép hoạt động cứu thương nhưng ông N.Q.Đ lại cho thuê hoạt động như xe cứu thương. Đây là vụ làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người đầu tiên ở Phú Yên đã được khởi tố để điều tra và xử lý hình sự.

Trâm Trân

Khởi tố bác sĩ thiếu trách nhiệm làm lây lan dịch bệnh

Khởi tố bác sĩ thiếu trách nhiệm làm lây lan dịch bệnh

Ông Lê Hữu Phước, bác sĩ, Trưởng Trạm y tế xã Thanh Tùng, huyện Đầm Dơi, Cà Mau bị khởi tố hành vi 'Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng', dẫn đến làm lây lan dịch bệnh.