- Phiên xét xử bị can Nguyễn Thọ dự kiến diễn ra sáng 26/8; trong khi đó phát sinh 1 tình tiết đặc biệt mới liên quan đến vấn đề bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén…

Xét xử Nguyễn Thọ sáng 26/8

Theo lịch của TAND tỉnh Bình Thuận, ngày 26/8 này sẽ đưa bị can Nguyễn Thọ (SN 1976, quê Bình Thuận) ra xét xử sơ thẩm về hành vi “giết người” và “cướp tài sản”.

{keywords}

Bị can Nguyễn Thọ sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày mai (26/8)

Nguyễn Thọ bị cáo buộc cùng với Hồ Thanh Việt (đã qua đời) sát hại bà Lê Thị Bông tại nhà riêng bà này vào đêm 23/4/1998 để cướp tài sản. Từ vụ án này mà ông Huỳnh Văn Nén bị dính vào 2 bản án oan sai chưa từng có trong lịch sử tố tụng...

Đến nay, Nguyễn Thọ đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo Công an Bình Thuận lời khai của Thọ phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, các vật chứng và lời khai của các nhân chứng và những người có liên quan.

Trong một diễn biến khác, giữa tháng 8/2016 vừa qua đại diện TAND tỉnh Bình Thuận, bà Trần Thị Thiên Hương có buổi làm việc thứ 2 với gia đình ông Huỳnh Văn Nén trong việc thương lượng bồi thường. Phía ông Nén ngoài vợ chồng ông còn có luật sư và những người được ủy quyền hợp pháp là luật sư Phạm Công Út, cụ Huỳnh Văn Truyện (cha ruột ông Nén) và ông Nguyễn Thận.

Về vấn đề thương lượng bồi thường, đến nay hé lộ thương tích ông Nén lên đến 63%. Kết quả này được cho là từ bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (đóng ở TP.Biên Hòa, Đồng Nai) và trung tâm Giám định Pháp y tỉnh Bình Thuận. Trong đó có các thương tích quan trọng như: rối loạn tâm thần 21%, tổn thương gan và nội tang là 45%, tổn thương 2 mắt lần lượt 5 – 10%....

{keywords}

“Người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén

Ông Nén, gia đình và đại diện ủy quyền hợp pháp vẫn bảo lưu quan điểm, yêu cầu cơ quan tố tụng bồi thường 18 tỷ đồng cho những tổn thất trong quá trình tù tội, oan sai.

Ông Nén búc xúc vì không được bồi thường vụ “kỳ án vườn Điều”

Tuy nhiên, buổi làm việc này phát sinh tình tiết đặt biệt mới. Ông Nén và ông Nguyễn Thận xác nhận, tại buổi làm việc, đại diện TAND Bình Thuận có đưa cho họ đọc 1 văn bản trả lời của TAND tối cao về việc không bồi thường oan sai cho ông Nén trong vụ “kỳ án vườn Điều”.

Trong vụ án này, cả chục người bên gia đình ông Nén dính vào oan sai, bản thân ông Nén bị tuyên 5 năm tù về tội “giết người”.

Trong lần thương lượng bồi thường trước đây, ông Nén cùng gia đình có yêu cầu bồi thường những tổn thất mọi mặt, trong đó có bản án 5 năm tù vụ “kỳ án vườn Điều”. Nhưng đến nay phát sinh tình tiết mới là TAND Tối cao có văn bản trả lời không bồi thường.

Ông Nguyễn Thận cho biết, nội dung văn bản nói rằng, ông Nén dính 2 bản án oan sai cùng lúc nhưng những tổn thất về các mặt, thực chất là một. Do đó cơ quan tố tụng không xem xét bồi thường cho bản án 5 năm tù của ông Nén trong vụ “kỳ án vườn Điều”.

Ông Thận kể, khi tiếp nhận văn bản này và biết nội dung, ông Nén đã bày tỏ thái độ bức xúc cao độ, tình thần bị kích động mạnh, khẳng định không đồng tình với nội dung được thông báo. Phía gia đình ông Nén và đại diện ủy quyền hợp pháp vẫn bảo lưu ý kiến, yêu cầu bồi thường. Đại diện TAND tỉnh Bình Thuận ghi nhận ý kiến, cho biết sẽ có văn bản báo cáo TAND tối cao.

{keywords}

Hình ảnh ngôi nhà mới của ông Nén

Được biết trong vụ “kỳ án vườn Điều”, ông Nén bị khởi tố từ ngày 11/11/1999 và có quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can vào ngày 26/12/2005. Tổng cộng ông Nén dính oan sai 6 năm 1 tháng 17 ngày tù.

Ngoài ra, phía TAND tỉnh Bình Thuận không đồng ý bồi thường oan sai cho ông Nén trong giai đoạn ông bị tạm giữ 10 ngày ban đầu ở công an xã Tân Mình, huyện Hàm Tân vì cho rằng đây là trách nhiệm của cơ quan điều tra.

Trong cơn bức xúc tại buổi làm việc, ông Nén còn phản ứng trước bản án 2 năm tù tội “hủy hoại tài sản”. Trước đó từ ngày 7/3/2016, ông Nén đã có đơn gửi Viện KSND yêu cầu xem xét lại bản án theo trình tự giám đốc thẩm nhưng gần nửa năm nay vẫn chưa thấy các cơ quan liên quan hồi đáp.

Đàm Đệ - Văn Đức