Theo cáo trạng, từ năm 2007- 2014, Công ty An Phát do bà Phan Thúy Mai, Giám đốc đại diện đã nhiều lần vay vốn Ngân hàng Đông Á (ADB), Chi nhánh Hà Nội, đến nay còn dư nợ 184 tỷ đồng, không có khả năng thanh toán.

Năm 2006, bà Trần Thị Kim Xuyến, khi đó là Giám đốc ADB, Chi nhánh quận 3 góp 7,5 tỷ đồng, tương đương 5% vốn điều lệ của Công ty An Phát và cử cháu là Nguyễn Kỳ Anh đứng tên số vốn điều lệ sở hữu tại công ty này.

Thời gian sau đó, bà Xuyến giữ chức vụ Phó TGĐ Ngân hàng ADB và đã giới thiệu bà Mai đến Chi nhánh Hà Nội để thực hiện thủ tục vay vốn.

{keywords}
Ông Trần Phương Bình 

Với chức vụ và sự ảnh hưởng tại Ngân hàng Đông Á, bà Xuyến qua chỉ đạo trực tiếp đã gây sức ép cho các cán bộ DAB Chi nhánh Hà Nội giải ngân nhanh cho bà Mai.

Các cán bộ Ngân hàng của Chi nhánh Hà Nội khai, bà Mai là khách hàng VIP, có quan hệ với không chỉ bà Xuyến mà với cả TGĐ Trần Phương Bình. Ban Tổng giám đốc ADB chỉ đạo Chi nhánh Hà Nội tạo điều kiện giải ngân nhanh cho Công ty An Phát.

Việc giải ngân khi chưa hoàn tất thủ tục về tài sản đảm bảo đều có sự đồng ý, chỉ đạo của ông Trần Phương Bình. Bản thân các cán bộ ngân hàng chỉ hướng dẫn bà Mai làm các thủ tục và không được hưởng lợi gì từ nữ đại gia này. 

Chiêu trò để che giấu việc làm thất thoát vàng

Cáo trạng chỉ ra rằng, ngày 29/12/2008, ADB Chi nhánh Hà Nội ký hợp đồng vay luân chuyển cho Công ty An Phát vay 185 ngàn chỉ vàng, tài sản đảm bảo thế chấp là 74 quyền sử dụng đất mang tên Công ty An Phát, trị giá 430 tỷ đồng.

Hợp đồng này dùng các quyền sử dụng thuộc sở hữu của Công ty An Phát để làm tài sản đảm bảo, nhưng không có tài liệu thể hiện ý chí của Đại hội đồng cổ đông, HĐQT của Công ty An Phát về việc đồng ý thế chấp tài sản để vay vàng; hợp đồng thế chấp không làm thủ tục công chứng, đăng ký giao dịch đảm bảo.

Kết quả điều tra xác định, hợp đồng vàng này là khống, thực tế không có việc giải ngân vàng cho Công ty An Phát. Các hồ sơ tài liệu, chứng từ được lập chỉ để hợp thức hóa theo yêu cầu của ông Trần Phương Bình, nhằm mục đích che giấu số vàng bị cựu TGĐ Ngân hàng Đông Á làm thất thoát.

Tại CQĐT, ông Bình khai, đã chỉ đạo bà Xuyến tìm cách hợp thức hóa số vàng bị thất thoát bằng hình thức chỉ đạo các chi nhánh lập hồ sơ tín dụng và các chứng từ khống về việc cho vay vàng vào thời điểm cuối năm, trước khi chốt sổ sách, sau khi chốt sổ sách và báo cáo tài chính xong sẽ tiếp tục lập các chứng từ khống thu hồi vàng về để tránh việc tồn ảo tại các chi nhánh.

Ông Phan Kim Tuấn, thủ quỹ ADB Chi nhánh Hà Nội thừa nhận, thực chất không có việc giải ngân, thu nợ, thu lãi vàng của Công ty An Phát như 2 hồ sơ tín dụng nêu trên.

Toàn bộ hồ sơ, chứng từ, sổ quỹ, biên bản kiểm quỹ đều được lập khống theo chỉ đạo của bà Nguyễn Thị Kim Đường, Giám đốc ADB Chi nhánh Hà Nội thời điểm đó.

Còn theo lời khai của bà Phan Thúy Mai, không có việc giải ngân cho vay vàng như nội dung hợp đồng.

Thực chất việc vay vàng là để nữ đại gia lấy bộ hồ sơ tín dụng đi kêu gọi đầu tư cho Công ty An Phát, thông qua 1 đối tượng môi giới người Hong Kong (không rõ tên tuổi, địa chỉ). Bà Mai không nhận tiền hay vàng ra khỏi Ngân hàng, hồ sơ lập ra chỉ là hình thức.

Đối với một số khoản vay của Công ty An Phát, ông Trần Phương Bình thừa nhận, ông là người đồng ý phê duyệt việc giải ngân khi chưa làm thủ tục công chứng, đăng ký giao dịch đảm bảo đối với tài sản thế chấp; chỉ đạo cấp dưới tạo điều kiện để giải ngân hanh chóng cho Công ty An Phát.

Việc này do ông Bình nể nang vì bà Mai đã thực hiện hồ sơ vay vàng khống, giúp ông Bình che giấu khoản âm quỹ vàng của Ngân hàng Đông Á...

Ông Trần Phương Bình tiếp tục bị truy tố vì gây thất thoát gần 200 tỷ

Ông Trần Phương Bình tiếp tục bị truy tố vì gây thất thoát gần 200 tỷ

Cựu TGĐ Ngân hàng Đông Á (DAB) Trần Phương Bình tiếp tục bị truy tố trong vụ án gây thất thoát gần 200 tỷ đồng.  

T.Nhung