Chiều nay, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Trần Quốc Việt (SN 1963 - Trưởng phòng Tàu cá và dịch vụ tàu cá, Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam) về hành vi “nhận hối lộ”.

Ngoài ra, cơ quan CSĐT cũng khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Huỳnh Nam (SN 1980 - Phó trưởng Phòng khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam) về hành vi “nhận hối lộ”.

{keywords}
Công an tống đạt quyết định khởi tố đối với Nguyễn Huỳnh Nam (Ảnh: Minh Tuấn)
{keywords}
Công an tống đạt quyết định khởi tố đối với Trần Quốc Việt

Theo đó, ông Việt và ông Nam được xác định có liên quan đến vụ việc 20 ngư dân ở huyện Duy Xuyên (Quảng Nam), lợi dụng chính sách hỗ trợ ngư dân bám biển, trục lợi hơn 3 tỷ đồng.

Cụ thể, ông Việt và Nam được phân công nhiệm vụ kiểm tra niêm phong. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra niêm phong phát hiện máy niêm phong VX1700 bị hỏng, dây điện liên kết bị đứt.

Nhưng 2 ông này nhận 70 triệu đồng và bỏ qua lỗi vi phạm niêm phong, tạo cơ hội cho các chủ tàu được thanh toán hồ sơ đề nghị hỗ trợ nhiên liệu của các tàu cá.

Trước đó, tháng 11/2019, Công an tỉnh Quảng Nam khởi tố vụ án, khởi tố 20 bị can là 20 ngư dân ở huyện Duy Xuyên để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo hồ sơ, từ đầu năm 2019 đến khi bị phát hiện, các chủ tàu không thực hiện việc đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên, họ gửi khống danh sách các thuyền trưởng và thuyền viên cho các đơn vị chức năng xác nhận.

Đồng thời, các chủ tàu mở niêm phong máy định vị tầm xa gửi cho các tàu đi đánh bắt xa bờ để đến các vùng biển có tọa độ được Nhà nước quy định hỗ trợ tiền nhiên liệu.

Sau đó, các chủ tàu nhắn tin gửi đến cơ quan chức năng để xác nhận vị trí chuyến đi nhằm làm thủ tục thanh toán tiền hỗ trợ nhiên liệu. Mỗi chuyến, chủ tàu được thanh toán từ 75-100 triệu đồng.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định thiệt hại của Nhà nước hơn 3 tỷ đồng và đã thu hồi được 2,4 tỷ đồng. Vụ án đang được điều tra mở rộng.

Khởi tố nhóm đối tượng "quyết chiến" ở nghĩa địa

Ngày 5/5, Công an TP Quy Nhơn (Bình Định) cho biết đã khởi tố, bắt giam 11 bị can tham gia vụ hỗn chiến gây náo loạn tại phường Bùi Thị Xuân đêm 25/3, để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Theo điều tra ban đầu, nhóm thứ nhất ở phường Trần Quang Diệu do Nguyễn Hoàng Hải cầm đầu cùng với 4 đối tượng là: Võ Minh Hoàng, Nguyễn Xuân Niệm, Lê Công Cường, Nguyễn Long Vũ.

{keywords}
Công an thu giữ hung khí được 2 nhóm thanh niên sử dụng để giải quyết mâu thuẫn

Nhóm thứ hai ở phường Bùi Thị Xuân do Nông Văn Phú cầm đầu cùng với 5 đối tượng là: Trần Văn Đông, Nguyễn Thành Công, Võ Hữu Trung, Ngô Ngọc Duy, Hồ Công Minh.

2 nhóm này có mâu thuẫn với nhau nên dùng Zalo hẹn “quyết chiến” vào đêm 25/3 tại một nghĩa địa ở phường Bùi Thị Xuân với nhiều loại vũ khí như: súng hoa cải, dao rựa… được mang theo. Khi đến điểm hẹn, cả 2 nhóm la hét đánh nhau, thậm chí nổ súng rượt đuổi gây náo loạn ở khu vực nghĩa địa. Cuộc ẩu đả chỉ dừng lại khi một đối tượng bị trúng đạn vào đầu nên đồng bọn phải chở đi viện cấp cứu.

Vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

Gói hàng Nguyễn Xuân Đường gửi lên Hà Nội và những lô đất vàng tự nhận sở hữu

Gói hàng Nguyễn Xuân Đường gửi lên Hà Nội và những lô đất vàng tự nhận sở hữu

 "Gói hàng bí ẩn", nguồn cơn khiến vợ chồng Đường - Dương bị khởi tố, bắt giam có mối liên quan với những lô đất vàng ở trung tâm TP Thái Bình.

Lê Bằng - Thục Kha