Với hành vi gây ra vụ giết người, phân xác man rợ chấn động Sài Gòn, ngày ra tòa phúc thẩm, với gương mặt thất thần, xanh xao, nam sinh im bặt không trả lời câu hỏi của tòa.

Ngày 7/10, TAND Cấp Cao tại TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án "giết người" do bị cáo Trần Nhật Duy (SN 1994, Tiền Giang) thực hiện.

{keywords}
Hai bị cáo tại tòa sáng nay (7/10)

Theo bản án sơ thẩm, năm 2011, Trần Nhật Duy (lúc này đang là học lớp 11) có quan hệ đồng tính với người thanh niên cùng quê tên anh Vạn Anh Tuấn (31 tuổi). Năm 2013, sau khi đậu đại học, Duy chuyển lên sinh sống TP.HCM. Nam sinh thuê trọ trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp. Thời gian này, anh Tuấn thường lên ở cùng Duy. Người này tỏ thái độ ghen tức không muốn Duy quen người khác.

Biết Duy có bạn gái là Đặng Gia Linh (SN 1992) nên anh Tuấn thường tỏ ra ghen tuông. Duy nảy sinh ý định giết Tuấn để giải thoát cho bản thân và nói cho Linh biết. Được nữ sinh khuyên can nhưng Duy không từ bỏ ý định thực hiện kế hoạch, Duy lên mạng internet tìm mua thuốc độc.

Sau lần đầu độc đầu tiên bất thành, tối 19/4/2014, anh Tuấn kêu đau đầu và nhờ Duy lấy thuốc. Duy tháo 2 viên con nhộng, đổ hết thuốc ra rồi nhồi chất độc vào, đưa cho bạn tình đồng tính uống. Khoảng 23h cùng ngày, nạn nhân tử vong. Sáng hôm sau, Duy đi học bình thường rồi báo cho Linh biết sự việc. Sau đó, Duy và Linh đã lấy tài sản của nạn nhân đem bán được 10 triệu đồng.

Để che giấu tội ác, Duy đi mua cưa máy về phòng trọ phân xác anh Tuấn thành nhiều phần, bỏ vào balô, túi du lịch đem phi tang ở nhiều nơi. Qua truy xét, công an bắt khẩn cấp Duy, Linh vào rạng sáng 24/4/2014.

Ngày 27/11 vừa qua, tại phiên sơ thẩm, VKSND TP.HCM đề nghị tuyên phạt Duy mức án tử hình về 2 tội “giết người” và “cướp tài sản”; đề nghị tuyên phạt Đặng Gia Linh từ 2 đến 4 năm tù về 2 tội "không tố giác tội phạm" và "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Tuy nhiên, tòa cho rằng bản thân Duy nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, ông nội bị cáo có công với cách mạng, mẹ bị cáo trong thời gian công tác tại bệnh viện tại tỉnh Tiền Giang được tặng nhiều bằng khen, gia đình đã bồi thường cho bị hại 50 triệu đồng, có 184 người ký đơn xin giảm án cho bị cáo nên cần xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Nhật Duy mức án tù chung thân, tuyên phạt Đặng Gia Linh 2 năm tù về hai tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” và “không tố giác tội phạm”.

Nhận định hành vi phạm tội của Trần Nhật Duy mang tính côn đồ, man rợ, khó có khả năng cải tạo nên VKS đã kháng nghị bản án của TAND TP.HCM, đề nghị cấp phúc thẩm tuyên phạt nam sinh này mức án tử hình. Sau phiên tòa, đại diện của nạn nhân Tuấn kháng cáo xin giảm án cho bị cáo Duy nhưng đề nghị làm rõ thêm một số hành vi, vai trò của Linh trong vụ án.

Xuất hiện tại tòa hôm nay, ngồi cạnh Linh, Duy có biểu hiện trầm cảm. Bị cáo không trả lời câu hỏi của HĐXX trong phần thẩm tra lý lịch. Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng bị cáo không đủ sức khỏe để tham gia phiên tòa nên quyết định hoãn xử. Phiên tòa sẽ được mở lại vào một ngày khác.

M.Phượng