Ngày 15/12, TAND quận 7 mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Hồ Hữu Nhân (41 tuổi) về tội “Chống người thi hành công vụ”. Bị cáo Nhân là người tự xưng “Ban chỉ đạo quận 7” và gây rối ở siêu thị trên đường Tôn Dật Tiên, phường Tân Phong (quận 7) gây bức xúc dư luận hồi cuối tháng 8 vừa qua.

Để đảm bảo an toàn, trước phiên xử, TAND quận 7 bắt buộc những người tham dự phiên tòa phải test nhanh Covid-19.

Trước đó, ông Nhân bị khởi tố về tội “Giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác”. Tuy nhiên, gần 1 tháng điều tra, làm rõ các tình tiết liên quan, cơ quan tố tụng đã có quyết định thay đổi tội danh thành “Chống người thi hành công vụ”. 

{keywords}
Bị cáo Hồ Hữu Nhân tại tòa

Theo truy tố, 16h ngày 29/8, ông Nhân cùng vợ, là bà B. đi ô tô đến siêu thị ở quận 7 để mua sắm.

Ông Nhân dừng xe bên ngoài, đưa cho vợ chiếc thẻ “Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận 7” để bà này vào mua hàng.

Tuy nhiên, khi ông Ngô Văn Dũng (Trưởng phòng kiểm soát nội bộ của siêu thị) thông báo bà B. nên đặt hàng online, do hiện tại siêu thị không giải quyết cho khách mua riêng lẻ, mà tập trung bán theo đơn của chính quyền phường nhằm hỗ trợ người dân trong giai đoạn dịch Covid-19.

Bà B. đã gọi điện thoại cho ông Nhân lái xe đến trước cửa siêu thị. Khi xuống xe, ông Nhân lấy chiếc thẻ từ tay vợ rồi xưng là “Ban chỉ đạo quận 7” đòi mua hàng cho bằng được.

Ông Nhân lấy lý do “mua hàng cho ban chỉ đạo”, rồi dỡ dây chăng, đi vào bên trong siêu thị, lớn tiếng chửi bới, dọa nạt nhân viên tại đây: “tôi quản lý địa bàn này”, “cho công an quận 7 xuống làm việc”…

Nhân viên bảo vệ siêu thị đã yêu cầu ông Nhân không được vào bên trong nhưng ông vẫn tiếp tục lớn tiếng. Thậm chí người đàn ông này còn tháo khẩu trang, thách thức bảo vệ quay phim.

Ngay sau khi đoạn clip của vụ việc phát tán trên mạng, đã có nhiều ý kiến bức xúc, bất bình đối với cách hành xử của ông Nhân. Công an quận 7 đã mời ông Nhân lên làm việc trong chiều tối hôm đó.

Công an làm rõ, ông Nhân không phải là thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận 7 và cũng không là thành viên của ban chỉ đạo nào. Tại cơ quan công an, ông Nhân thừa nhận hành vi, đúng như diễn biến mà đoạn clip phát tán trên mạng đã phản ánh.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nhân khai không biết siêu thị không bán trực tiếp, chỉ thấy giăng dây không cho người vào siêu thị. Ông Nhân giải thích việc cố tình vào siêu thị vì con bị cáo hết sữa đã 3 ngày.

{keywords}
Hình ảnh ông Hồ Hữu Nhân gây rối ở siêu thị tại Q.7 ngày 29.8, tự xưng là 'ban chỉ đạo quận 7'

"Bị cáo chỉ mua sữa ở siêu thị này mới yên tâm về chất lượng sữa. Bị cáo đã nhờ nhiều người mua sữa giúp nhưng không ai mua được nên bị cáo phải ra ngoài”, bị cáo Nhân trần tình. 

Về chiếc thẻ “Ban phòng chống dịch Covid-19”, bị cáo Nhân khai được một người tên Hoàng đưa cho. Mục đích sử dụng chiếc thẻ này là để thuận lợi cho việc đi đường và làm thiện nguyện.

Do ông Hoàng không tham gia phiên tòa sáng nay, HĐXX đã công bố lời khai của người này. Theo lời khai của ông Hoàng, chiếc thẻ được lấy của anh trai tên là Nguyễn Đức Trí (Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 7, TP.HCM).

Trong một chuyến thiện nguyện, ông Nhân nhìn thấy chiếc thẻ nên cầm lấy, khi Hoàng đòi lại nhưng ông không đưa và nói: “Em ở trong khu cách ly, thẻ để anh sử dụng để đi làm thiện nguyện”.

Được nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, bị cáo Nhân gửi lời xin lỗi đến những người vì ông mà bị ảnh hưởng.

"Trong cuộc đời ai cũng mắc sai lầm, tôi mong HĐXX cho tôi cơ hội được sửa sai bởi tôi còn 2 đứa con gái. Tôi đã trả giá rất nhiều cho hành động của mình", bị cáo Nhân nói và bật khóc.

Xét thấy, bị cáo lần đầu phạm tội, thành khẩn khai báo, sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nhân 6 tháng tù giam.

Thanh Phương

Thay đổi tội danh đối với người xưng ‘Ban chỉ đạo quận 7’ chửi bới ở siêu thị

Thay đổi tội danh đối với người xưng ‘Ban chỉ đạo quận 7’ chửi bới ở siêu thị

Công an quận 7 thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với ông Hồ Hữu Nhân (SN 1980) từ tội “Giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác” sang tội “Chống người thi hành công vụ”.