Kết luận điều tra cho rằng, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo mua chế phẩm Rydoxy 3C qua Công ty Arkitic (công ty gia đình ông Chung sở hữu 40% vốn điều lệ) để công ty này được hưởng khoản lợi nhuận gộp không chính đáng số tiền hơn 36 tỷ đồng.

Sau đó, ông Nguyễn Đức Chung yêu đã cầu ông Nguyễn Trường Giang (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic) lấy số tiền từ lợi nhuận của Công ty Arktic tặng quà, tài trợ cho một số cơ quan, tổ chức nhằm đánh bóng hình ảnh, tên tuổi, phục vụ mục đích chính trị của mình.

{keywords}
Ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Cụ thể, theo yêu cầu của ông Chung, Công ty Arktic đã tặng quà, tài trợ với tổng giá trị xuất hóa đơn là 7,8 tỷ đồng cho các đơn vị, tổ chức.

Tại CQĐT, ông Nguyễn Đức Chung thừa nhận việc ông vận động ông Giang tài trợ, tặng quà cho các đơn vị trên địa bàn Hà Nội.

Nhưng cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, khi vận động ông Giang, ông không yêu cầu, bắt buộc người này phải tài trợ, tặng quà cho những đơn vị mà kết luận điều tra đã nêu.

Trong quá trình làm việc từ năm 2016 - 2020, hàng năm có rất nhiều sự kiện của các quận, huyện của thành phố và các bộ, ngành trung ương và đều có những danh mục hoặc đầu việc kêu gọi các nhà hảo tâm và cộng đồng doanh nghiệp tài trợ.

Căn cứ vào những yêu cầu này, lãnh đạo thành phố nói chung (trong đó có ông Chung) thông tin cho các cá nhân và doanh nghiệp về những danh mục cần tài trợ và sau đó tự họ tìm hiểu, nghiên cứu thấy phù hợp với khả năng và công việc để tự quyết định tài trợ.

Vẫn theo lời khai của ông Chung, khi tài trợ, tự doanh nghiệp liên hệ với đơn vị hoặc cá nhân có nhu cầu và làm thủ tục. Việc tặng quà, trao nhận đều được thực hiện trực tiếp giữa bên tặng và bên nhận.

Ông Chung khai, ngoài vận động cựu Giám đốc Công ty Arktic, ông và các lãnh đạo khác của Hà Nội cũng vận động nhiều doanh nghiệp, cá nhân khác được hàng nghìn tỷ đồng để tặng quà, tài trợ.

Về việc ông Chung chỉ đạo Nguyễn Trường Giang tài trợ, tặng quà cho các đơn vị ở Hà Nội và UBND tỉnh Sơn La, trường mầm non Yển Khê (Phú Thọ), ông Chung khẳng định, toàn bộ số quà tặng, các sản phẩm là tiền cá nhân ông Chung và các bạn ông góp mua tặng, ông Giang chỉ là người mang đến các đơn vị giúp.

Việc nhờ ông Giang là với tư cách cá nhân chứ không liên quan gì đến Công ty Arktic.

Ông Nguyễn Đức Chung xin được nộp số tiền khắc phục hậu quả

Ông Nguyễn Đức Chung xin được nộp số tiền khắc phục hậu quả

Khi CQĐT xác định rõ phần thiệt hại, ông Nguyễn Đức Chung chịu trách nhiệm và xin được liên hệ với gia đình thu xếp nộp số tiền này để khắc phục hậu quả...

T.Nhung