Hôm nay (20/1), TAND TP Hà Nội đưa ông Nguyễn Quốc Anh (cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) và đồng phạm ra xét xử tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo cáo buộc, quá trình triển khai thực hiện đề án, ký hợp đồng liên danh, liên kết tại Bệnh viện Bạch Mai, ông Quốc Anh cùng các bị cáo khác đã lợi dụng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện không đúng các quy định của pháp luật.

Việc này nhằm mang lại lợi nhuận cho tập thể và cá nhân ông Quốc Anh hơn 331 triệu đồng, gây thiệt hại cho người bệnh hơn 10 tỷ đồng.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Trong vụ án này, ông Nguyễn Quốc Anh giữ vai trò là người quyết định để Bệnh viện Bạch Mai và Công ty BMS ký hợp đồng liên danh, liên kết ngày 27/2/2027.

Chủ tịch HĐQT Công ty BMS đã biếu ông Quốc Anh 400 triệu đồng và 10.000 USD.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai thừa nhận trách nhiệm của mình khi là người đứng đầu, nhưng để xảy ra sai phạm.

Bị cáo Nguyễn Quốc Anh khai, ông tin tưởng vào đơn vị thẩm định giá và việc liên danh liên kết nhằm mục đích mang lại lợi ích cho người bệnh, giúp người bệnh giảm chi phí, không phải ra nước ngoài điều trị với giá đắt và hoàn toàn không có vụ lợi.

Theo thỏa thuận, việc liên kết này Bệnh viện Bạch Mai được hưởng 50% và sau 7 năm máy sẽ là của bệnh viện. Như vậy, sau này giá điều trị còn thấp hơn nữa.

“Chưa bao giờ chúng tôi có được thỏa thuận lợi như thế, hoàn toàn vì người bệnh và vì bệnh viện”, lời khai của bị cáo Quốc Anh.

Trình bày về lợi ích riêng có được trong thỏa thuận liên kết với BMS, cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai khai: Vào các dịp lễ tết, bị cáo Phạm Đức Tuấn (cổ đông sáng lập, cựu Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Công nghệ y tế BMS) có đến Bệnh viện chúc tết Ban Giám đốc, các phòng ban, trong đó có bị cáo. Mỗi lần đến bị cáo Tuấn đưa 10- 20 triệu đồng, hoặc 1.000- 2.000 USD.

“Tôi nghĩ đây là lễ Tết dân tộc, và những ngày đó bệnh viện cũng đi chúc Tết các nơi. Tôi không nghĩ đó là tiền tiêu cực.

Trong 3 năm trời, 400 triệu và 10.000 USD. Khi làm việc với CQĐT, tôi thấy tiền đó không chính đáng nên đã khắc phục”, lời khai của ông Nguyễn Quốc Anh.

Dù thừa nhận việc cầm tiền vào các dịp lễ tết, nhưng cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, những việc mình làm là vì người bệnh, không có móc ngoặc, ăn chia. Tiền doanh nghiệp biếu Tết được tập hợp lại và đều chia một cách công khai.

Trình bày về các thành tích của mình, của một thầy thuốc nhân dân, của một PGS, TS có nhiều huân chương, bằng khen, ông Nguyễn Quốc Anh nói những lời cay đắng:

“Bản thân tôi hôm nay đứng đây, tôi vô cùng đau đớn. Dù là tôi giao anh em làm, tin tưởng anh em rồi ký, nhưng việc này trách nhiệm đầu tiên là tôi. Tôi chỉ mong HĐXX xem xét khách quan, công tâm tất cả những cái tôi làm.

Tôi không nhận hối lộ, số tiền tôi nhận là mấy năm tiền nhận vào dịp lễ Tết, mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ, cho chúng tôi được hưởng lượng khoan hồng, được đóng góp tiếp cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Bản thân tôi cũng nhiều bệnh, mong HĐXX cho tôi được hưởng khoan hồng, được sớm được về với gia đình”.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh hầu tòa

Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh hầu tòa

Hôm nay (20/1), TAND TP Hà Nội đưa ông Nguyễn Quốc Anh (cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) và đồng phạm ra xét xử tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

T.Nhung