Chiều 9/11, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt Nguyễn Văn Thắng (49 tuổi, quê Hải Dương) 1 năm tù; Trần Ngọc Sơn (48 tuổi, quê Hà Nam) 7 tháng tù về tội Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Liên quan trong vụ án, bị cáo Nguyễn Thị Vui (39 tuổi, vợ của Sơn) bị tuyên phạt 6 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo về tội Môi giới cho người khác nhập cảnh trái phép.

Theo hồ sơ vụ án, vào tháng 5/2021, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh này phát hiện một nhóm người nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Vũng Tàu, gồm: Nguyễn Văn Thắng, Trần Ngọc Sơn, Nguyễn Thị Vui, Hồ Văn Hoan (26 tuổi), Võ Văn Quỳnh (30 tuổi) và Vũ Huyền Trang (36 tuổi).

Nhóm người này sau đó được cơ quan chức năng đưa vào cơ sở cách ly tập trung. Riêng Vũ Huyền Trang trốn cách ly, thuê ô tô xuống miền Tây rồi quay trở lại Campuchia.

Quá trình điều tra xác định, từ tháng 11/2020, Thắng thuê sà lan số hiệu HD-2235 của một doanh nghiệp ở Hải Dương, sau đó thuê Sơn, Vui và Hoan làm thuê trên sà lan. Nhóm của Thắng thường xuyên qua Campuchia vận chuyển cát.

{keywords}
Bị cáo Vui, Sơn và Thắng (từ trái sang) tại tòa. Ảnh: Q.Hưng

Trong khi đó, Trang và Quỳnh cũng xuất cảnh trái phép qua Campuchia trong khoảng thời gian cuối năm 2020 và làm thuê tại các sòng bạc.

Tháng 5/2021, biết Thắng sẽ đưa sà lan về Việt Nam trái phép, Quỳnh nhờ Vui xin đi về cùng. Còn Trang trả cho một người đàn ông tên Huy (chưa rõ lai lịch) 700 USD, để Huy thuê Thắng cho Trang đi cùng. Lúc này, Huy trả cho Thắng 280 USD.

Khuya 16/5, sà lan của Thắng do Sơn điều khiển bắt đầu hành trình di chuyển về Việt Nam. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Thắng chỉ đạo Sơn cho sà lan di chuyển gần đường biển quốc tế. Trong lúc đi, Vui thu của Quỳnh 200 USD tiền “chi phí sinh hoạt” và có báo cho Thắng biết.

Sau 5 ngày di chuyển, sà lan của Thắng cập bến tại cầu Rạch Bà, TP Vũng Tàu và bị lực lượng chức năng phát hiện.

Đến ngày 18/6, sau khi hoàn thành cách ly tập trung, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố bị can đối với Thắng, Sơn và Vui về hành vi tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh trái phép. Riêng những người đi cùng nhập cảnh trái phép đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

Tại phiên tòa hôm nay, cả 3 bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội. HĐXX nhận định, trong vụ án này Thắng giữ vai trò chính, còn Sơn và Vui giữ vai trò giúp sức. Sau thời gian nghị án, HĐXX quyết định tuyên phạt các bị cáo mức án như trên.

Quang Hưng

Bắt nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Cửu Long

Bắt nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Cửu Long

Ông Lương Văn Hóa, nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Cửu Long bị khởi tố, bắt tạm giam về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.