Trước đó, Công an quận Hoàn Kiếm nhận tin báo tố giác tội phạm của một nạn nhân tố cáo việc bị kẻ gian giả mạo tài khoản mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan CSĐT Công an quận thực hiện truy xét nóng, làm việc với các ngân hàng để xác minh chủ tài khoản và phong tỏa tài khoản.

Tập trung điều tra, ngày 21/1, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm bắt giữ Nguyễn Văn Hoan, không nghề nghiệp, quê quán tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Hoan khai nhận, để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đối tượng này thực hiện nhiều bước chuẩn bị công cụ, phương tiện.

{keywords}
Nguyễn Văn Hoan thời điểm bị bắt giữ. Ảnh: Công an cung cấp

Cụ thể, Hoan dùng mạng xã hội để mua bán thẻ ngân hàng sau đó tìm kiếm những tài khoản mẫu (người có nhiều mối quan hệ, đi du lịch, mua sắm tài sản có giá trị). Khi tìm được tài khoản mẫu, Hoan lập tài khoản mới sử dụng hình ảnh đại điện của những người này, gửi lời mời kết bạn với những người trong danh sách bạn bè của họ.

Tiếp đó, Hoan đến các cửa hàng cung cấp dịch vụ Internet, sử dụng máy tính ở đây để tránh bị truy vết sau đó tạo đường link giả có chứa mã độc gửi cho những người kết bạn qua Facebook. Mã độc này có thể lấy thông tin của những người thực hiện thao tác click vào. Sau khi các nạn nhân sập bẫy, Hoan thực hiện các thao tác để cướp quyền tài khoản Zalo để thực hiện hành vi chiếm đoạt. 

Sau khi chiếm được tiền qua dịch vụ Internet Banking, Hoan sử dụng tài khoản đã mua đến cây ATM của một ngân hàng tại khu vực chợ thị xã Quảng Trị để rút tiền. Nhằm tránh bị hình ảnh camera tại cây ATM quay được, Hoan chuẩn bị áo mưa, khẩu trang, mũ bảo hiểm... để thay đổi trong các lần thực hiện việc rút tiền.

Quá trình bắt giữ Nguyễn Văn Hoan, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm thu giữ 4 thẻ tài khoản ngân hàng và nhiều điện thoại di động. 

Căn cứ tài liệu thu thập được, bước đầu xác định, ngày 11/1, Hoan chiếm quyền sử dụng của một nạn nhân để chiếm đoạt số tiền hơn 53 triệu đồng. 

Cơ quan CSĐT, Công an quận Hoàn Kiếm đang  tiếp tục củng cố, thu thập tài liệu xử lý nghiêm đối tượng và những người liên quan theo quy định.

Đoàn Bổng

Giả danh nhân viên bảo hiểm chiếm đoạt tiền của lao động thất nghiệp ở Hải Dương

Giả danh nhân viên bảo hiểm chiếm đoạt tiền của lao động thất nghiệp ở Hải Dương

Giả nhân viên bảo hiểm, Thành lừa đảo, chiếm đoạt tiền của hàng loạt lao động thất nghiệp do ảnh hưởng dịch Covid-19.