VKSND TP Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử bị can Nguyễn Chí Nhân (SN 1991, ở Chương Mỹ) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo trạng, thông qua mạng Internet, Nhân nhận thấy một số cơ sở cho thuê xe ô tô tự lái với thủ tục đơn giản, chỉ cần có căn cước công dân, giấy phép lái xe ô tô và sổ hộ khẩu là có thể thuê xe ô tô tự lái.

Bị can nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt xe ô tô của các cơ sở cho thuê xe rồi mang bán và cầm cố.

Anh ta lên mạng Internet liên hệ với 1 đối tượng nam giới (không xác định được nhân thân) thuê làm giả căn cước công dân, giấy phép lái xe hạng B2 có ảnh của Nhân và sổ hộ khẩu mang tên người khác, với giá 600 ngàn đồng.

Tháng 4/2020, biết anh Trần Văn Trung (SN 1982, ở Thanh Trì) cho thuê xe ô tô tự lái nhãn hiệu Toyota Vios, Nhân đã dùng giấy tờ giả nói trên để làm hợp đồng thuê xe trong thời gian 3 ngày, với giá 800.000 đồng/ngày.

Thuê được xe, bị can mang cầm cố chiếc ô tô trị giá 400 triệu đồng cho một người ở Long Biên được 90 triệu đồng. Hết hạn thuê xe, Nhân không chuộc lại xe để trả cho anh Trung mà bỏ trốn.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an làm rõ, với thủ đoạn tương tự, Nhân đã lừa đảo 2 chủ xe khác, chiếm đoạt 1 xe ô tô Mitsubishi Xpander (trị giá hơn 660 triệu đồng) và 1 xe ô tô nhãn hiệu Kia Cerato (trị giá hơn 500 triệu đồng).

Như vậy, từ tháng 4-5/2020, bị can lừa đảo chiếm đoạt 3 xe ô tô, trị giá hơn 1,5 tỷ đồng của 3 bị hại, rồi mang đi cầm cố, lấy tiền chi tiêu cá nhân.

Đến nay, tài sản đã được thu hồi và trả lại cho các bị hại nên họ không có yêu cầu gì về dân sự và đề nghị xử lý Nhân theo quy định của pháp luật.

Truy tố cựu Phó Chủ tịch HĐND phường lừa đảo ở Hà Nội

Truy tố cựu Phó Chủ tịch HĐND phường lừa đảo ở Hà Nội

VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Phùng Đức Lợi (SN 1969, cựu Phó Chủ tịch HĐND phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

T.Nhung