Sau 2 ngày xét xử phúc thẩm, hôm nay (25/8) TAND TP Hà Nội quyết định bác kháng cáo của các bị cáo vụ làm giả 25 bộ hồ sơ xin cấp sổ đỏ ở Ba Vì, tuyên y án sơ thẩm.

Trước đó, bị cáo Bùi Thúy Nga (SN 1956, cựu Phó phòng Tài nguyên và Môi trường, kiêm Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Ba Vì) nhận 5 năm 6 tháng tù; Nguyễn Bá Kiên (SN 1979, cán bộ địa chính xã Vân Hòa, huyện Ba Vì) 36 tháng tù và Nguyễn Xuân Giúp (SN 1960, cựu Chủ tịch UBND xã Yên Bài, huyện Ba Vì) 30 tháng tù về cùng Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Theo bản án sơ thẩm, cuối năm 2007, đầu năm 2008, bà Nga nhờ một số cá nhân mua gom đất của các hộ dân tự khai hoang tại xã Yên Bài với để đầu tư kinh doanh bất động sản.

Sau khi gom được đất (là loại đất nông nghiệp khai hoang, đất nông trường), bà Nga nhờ người đo vẽ trích lục các thửa đất và làm hồ sơ giả để xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (sổ đỏ).

Tổng cộng, UBND huyện Ba Vì đã cấp 25 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đối với số đất nông nghiệp khai hoang, đất nông trường nói trên.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKS cho rằng, việc cấp sổ đỏ này là không đúng trình tự quy định, không đúng nguồn gốc, mục đích sử dụng đất...

Hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước gần 640 triệu đồng khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đại diện VKS đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm giữ nguyên hình phạt với các bị cáo.

Luật sư đề nghị hủy án sơ thẩm

Trước đó, bào chữa cho bà Nga, các luật sư cho rằng, chưa đủ căn cứ để buộc tội bị cáo.

Theo luật sư Nguyễn Huy Thiệp, CQĐT đã không điều tra và thu thập chứng cứ để làm rõ những mâu thuẫn trong lời khai của những người liên quan, mà cố tình sâu chuỗi những lời khai thiếu khách quan của họ để “gọt chân cho vừa giầy”.

Luật sư Thiệp cho rằng, theo quy định pháp luật về quản lý đất đai, tại thời điểm xảy ra vụ án, UBND xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm thẩm tra, xác nhận về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất...

Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất chỉ có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ về mặt thủ tục, giấy tờ; xác nhận vào đơn xin cấp Giấy CNQSD đất, chứ không có chức năng, nhiệm vụ thẩm định tính xác thực của các hồ sơ này.

Phòng Tài nguyên & Môi trường cũng không chịu trách nhiệm việc thẩm tra, xác nhận về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất.

Bị cáo Nga không có trách nhiệm thẩm định tính xác thực của 25 hồ sơ xin cấp Giấy CNQSD đất, mà chỉ làm đầu mối thực hiện các thủ tục hành chính về cấp Giấy CNQSD đất trên địa bàn huyện.

Do đó, việc bị cáo Nga chỉ căn cứ vào những tài liệu có sẵn trong hồ sơ để ký xác nhận và làm các tờ trình đề nghị UBND huyện Ba Vì cấp Giấy CNQSD đất cho 25 hộ là không làm trái công vụ.

Bào chữa cho thân chủ của mình, luật sư Nguyễn Hải Nam và Trần Văn Bình đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại, tránh gây oan sai.

Tại tòa, luật sư nhắc đến vai trò của ông Bạch Công Tiến (hiện đang là Chủ tịch UBND huyện Ba Vì).

Theo luật sư, vai trò của ông Tiến trong vụ án này rất quan trọng, bởi nếu ông Tiến không ký thì làm sao có hậu quả. Trách nhiệm của ông Tiến tới đâu, cần xem xét tới đó.

Đại gia gom đất Ba Vì và vụ làm giả 25 hồ sơ xin cấp sổ đỏ

Đại gia gom đất Ba Vì và vụ làm giả 25 hồ sơ xin cấp sổ đỏ

Tại phiên tòa xét xử vụ làm giả hồ sơ xin cấp sổ đỏ tại huyện Ba Vì, bị cáo và luật sư đề nghị triệu tập Chủ tịch huyện đến phiên xử.

T.Nhung